Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thuốc Chích Ngừa Hay Covid-19 Làm Đàn Ông Triệt Sản?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thuốc Chích Ngừa Hay Covid-19 Làm Đàn Ông Triệt Sản?



    Một số đàn ông là những người bị lây nhiễm vi khuẩn Covid-19 có thể giảm dần việc sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản. (nguồn: www.theconversation.com)



    Nhiều người Mỹ cho tới nay vẫn chưa chịu chích ngừa Covid-19 giữa lúc biến thể Delta đang lây lan rộng rãi trong số những người không chích ngừa. Một trong các lo ngại mà những người do dự chích ngừa là theo họ nghĩ có thể thuốc chích ngừa sẽ làm cho đàn ông triệt sản. Phó Giáo Sư Về Tiết Niệu Ranjith Ramasamy tại Đại Học Miami đã có câu trả lời rất rõ về nghi vấn này trong bài viết đăng trên trang mạng www.theconversation.com hôm 26 tháng 7 năm 2021. Việt Báo xin đăng bản dịch Việt của Thụy Âm để cống hiến cho độc giả.



    *******



    Ngược với những đồn đoán hoang đường đang lưu hành trên truyền thông xã hội, các thuốc chích ngừa Covid-19 không gây ra liệt dương và mất khả năng sinh sản của đàn ông.


    Sự thật là gì? SARS-CoV-2, vi khuẩn tạo ra Covid-19, nêu ra một nguy cơ đối với cả hai loại rối loạn nói trên.


    Cho đến nay, ít nghiên cứu đã được thực hiện đối với cách vi khuẩn hay các thuốc chích ngừa ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản của đàn ông. Nhưng các điều tra gần đây bởi các bác sĩ và những nhà nghiên cứu tại Đại Học Miami đã rọi ánh sáng vào những tra vấn này.


    Nhóm, gồm tôi [Ranjith Ramasamy], đã khám phá những tác động tiềm tàng sâu rộng đối với đàn ông ở mọi lứa tuổi – gồm thanh niên và trung niên là những người muốn có con.

    Chúng tôi khám phá ra điều gì?

    Tôi là giám đốc Chương Trình Tiết Niệu Sinh Sản (RUP) tại Trường Y Khoa Miller của Đại Học Miami. Các đồng nghiệp của tôi và tôi đã phân tích các mô bào mổ xẻ để khám nghiệm của những tinh hoàn của 6 người đàn ông đã chết vì nhiễm Covid-19.


    Kết quả: Vi khuẩn Covid-19 đã xuất hiện trong các mô bào của một trong những người đàn ông này; số tinh trùng đã giảm xuất hiện trong 3 người đàn ông.


    Một bệnh nhân khác – người này sống sót từ Covid-19 – có một khám nghiệm lấy ra từ mô bào tinh hoàn khoảng 3 tháng sau khi người đàn ông này bị lây nhiễm Covid-19 lần đầu đã khỏi hẳn. Khám nghiệm lấy ra từ mô bào tinh hoàn cho thấy vi khuẩn corona vẫn còn trong các tinh hoàn của ông này.


    Nhóm của chúng tôi cũng đã khám phá rằng Covid-19 ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục nam. Một phân tích về mô bào của bộ phận sinh dục nam từ 2 người đàn ông có giải phẫu dương vật cho thấy vi khuẩn đã tồn tại từ 7 tới 9 tháng sau khi họ bị dính Covid-19. Cả hai người đàn ông này đều đã phát triển sự rối loạn cương dương nghiêm trọng, có thể bởi vì việc nhiễm trùng đã gây ra sút giảm lượng máu cung cấp cho dương vật.


    Đáng lưu ý, một trong những người đàn ông này chỉ có các triệu chứng Covid-19 nhẹ. Người khác đã vào bệnh viện điều trị. Điều này cho thấy rằng ngay những người với trường hợp bị nhiễm vi khuẩn tương đối nhẹ cũng có thể bị rối loạn cương dương nghiêm trọng sau khi hồi phục.


    Những khám phá này không gây ngạc nhiên chút nào cả. Sau cùng, các khoa học gia biết những vi khuẩn khác xâm nhập các tinh hoàn và ảnh hưởng việc sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản.


    Một thí dụ: Các nhà điều tra nghiên cứu các mô bào tinh hoàn từ 6 bệnh nhân là những người đã chết từ vi khuẩn SARS-CoV năm 2006 cho thấy tất cả những người đó đã có sự hủy diệt tế bào trên diện rộng, với một vài người không có tinh trùng.


    Cũng được biết rằng các vi khuẩn gây bệnh quai bị và Zika có thể xâm nhập vào các tinh hoàn và gây ra nhiễm trùng. Tới 20% những người đàn ông bị truyền nhiễm các vi khuẩn này sẽ giảm việc sản xuất tinh trùng.

    Nghiên cứu mới về sự an toàn của thuốc chích ngừa



    Không có bằng chứng thuốc chích ngừa Pfizer và Moderna làm đàn ông triệt sản. (nguồn: www.pixabay.com)


    Nghiên cứu thêm với nhóm của tôi đã mang lại tin tức được hoan nghênh. Nghiên cứu đối với 45 người đàn ông cho thấy các thuốc chích ngừa mRNA của Pfizer và Moderna có vẻ an toàn đối với hệ thống sinh sản của đàn ông.


    Điều này là lý do khác để chích ngừa – để bảo tồn khả năng sinh sản và chức năng tình dục của đàn ông.


    Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ là bước đầu về cách Covid-19 có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục của đàn ông; các mẫu là nhỏ. Nhiều nghiên cứu nên tiếp tục.


    Đối với đàn ông là những người đã bị lây nhiễm Covid-19 và rồi đã trải qua đau đớn tinh hoàn, thì thật là hợp lý để xem như là vi khuẩn đã xâm nhập vào mô bào tinh hoàn. Rối loạn cương dương có thể là kết quả. Những người đàn ông đó nên đi tới bác sĩ tiết niệu.


    Tôi cũng tin nghiên cứu trình bày một thông điệp sức khỏe công cộng khẩn cấp đối với Hoa Kỳ liên quan đến các thuốc chích ngừa Covid-19.


    Đối với hàng triệu người đàn ông Mỹ là những người vẫn chưa chích ngừa, các bạn có thể muốn xem xét lại các hậu quả nếu và khi vi khuẩn rất hung hãn này tìm đến các bạn.


    Một lý do cho sự lưỡng lự chích thuốc ngừa là nhận thức trong nhiều người rằng chích thuốc ngừa Covid-19 có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản của đàn ông. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ngược lại. Không có chứng cứ nào nói rằng việc chích ngừa làm tổn hại hệ thống sinh sản của đàn ông. Nhưng việc làm lơ thuốc chích ngừa và việc bị dính Covid-19 là rất có thể.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    tui có một ông bạn cũng chích ngừa cách đây mấy tháng rồi .. hắn nghe cái tin này mừng quá vì truớc giờ hai vợ chồng hắn dùng bao CS . hắn nghe tin này mừng quá nên hai vợ chồng quyết định không dùng bao CS nữa .. hôm tuần truóc hắn ta báo cho cả nhà biết vợ hắn mới dính bầu không biết phải làm sao đây!? hắn đang thất nghiệp . vậy nghe lời tin này bây giờ mới rõ khổ cho nhiều nguời chứ không đâu

    Comment

    Working...
    X