Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bệnh từ miệng mà ra: Những thứ ăn vào chỉ khiến cho thận bị hư

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bệnh từ miệng mà ra: Những thứ ăn vào chỉ khiến cho thận bị hư

    Bất cứ những thứ gì mà chúng ta ăn hoặc uống vào đều phải đi qua 2 trái thận. Vì vậy, khi thận tiếp xúc với một số loại thuốc nhất định hoặc những thực phẩm không lành mạnh đều có thể làm cho bộ phận này bị thương tổn ít nhiều.


    Một số loại thuốc có thể khiến cho 2 trái thận bị thương tổn

    1/Thuốc giảm đau
    Mỗi năm có khoảng 1% - 3% số người mắc bệnh suy thận mãn tính có thể là do lạm dụng thuốc giảm đau. Bởi vì thuốc giảm đau được bán tự do hoặc được kê theo toa bác sĩ đều có thể gây hại đến thận với liều lượng cao và kéo dài khiến cho lưu lượng máu đến thận bị giảm sút.

    Sử dụng một số loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen, acetaminophen trong thời gian dài sẽ gây tác động xấu đến mô và cấu trúc của 2 trái thận. Ngoài ra, thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) sẽ làm ức chế chức năng của thận.

    2/ Thuốc kháng sinh
    Bệnh nhân mắc bệnh thận nên sử dụng ít thuốc kháng sinh hơn so với những người có thận khỏe mạnh. Bạn cũng không nên dùng những loại thuốc khác ngoài những loại thuốc mà bác sĩ đã kê toa để tránh các phản ứng phụ có nguy hiểm đến thận.

    3/ Thuốc nhuận tràng theo toa

    (Ảnh minh họa)
    Nhìn chung, thuốc nhuận tràng không bán theo toa được coi là an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng. Nhưng ngược lại, một số loại thuốc nhuận tràng theo toa của bác sĩ dùng để làm thông sạch ruột có thể khiến cho thận bị tổn hại.

    Gần đây, Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh cáo về mối nguy hiểm của loại thuốc này với những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính (CKD). Bởi loại thuốc này có thể gây ra chứng suy thận hoặc tổn thương thận cấp tính.

    4/ Ma túy
    Các loại ma túy như cocaine, heroinethuốc "lắc" đều có thể làm hỏng 2 trái thận. Ngoài ra chúng còn làm tăng huyết áp, suy tim và thậm chí là tử vong.

    Thực phẩm gây hại cho thận

    1/ Thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường
    Ai cũng biết rằng bánh ngọt và kẹo là những thực phẩm chứa rất nhiều đường "hóa học" (được ngụy trang là "chất tạo ngọt"). Nhưng ít ai có thể ngờ bánh mì sandwich và nước sốt salad cũng là những thực phẩm cũng chứa nhiều đường không kém.

    Trong khi đó, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường, béo phì, hai yếu tố dẫn đến các chứng bệnh về thận. Vì vậy, cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

    2/ Thực phẩm có hàm lượng muối (natri) cao

    (Ảnh minh họa)
    Chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ chứa khoảng 3.300 mg natri/ngày, cao hơn so với mức giới hạn được khuyến cáo đối với người khỏe mạnh (2.300mg/ngày). Trong khi đó, đối với những người cao huyết áp hoặc suy thận, lượng natri khuyến cáo sử dụng là không quá 1.500 mg/ngày.

    Lượng natri nạp vào cơ thể cao hơn mức khuyến cáo có thể làm gia tăng huyết áp. Huyết áp cao trong thời gian dài sẽ khiến cho thận bị tổn thương và đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng suy thận.

    Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có hàm lượng natri cao để bảo vệ sức khỏe của mình.

    3/ Rượu
    Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng uống nhiều rượu sẽ gây tổn thương đến lá gan mà không ngờ rằng việc này cũng khiến cho thận bị ảnh hưởng xấu.

    Thận được coi là bộ máy lọc các chất độc hại trong máu ra khỏi cơ thể, trong đó có rượu. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ làm suy giảm chức năng của thận, gây cản trở tới quá trình lọc máu của bộ phận này, từ đó gây ra tổn hại cho 2 trái thận.

Working...
X