Announcement

Collapse
No announcement yet.

7 điều khó nhất trong cuộc sống

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    7 điều khó nhất trong cuộc sống

    Không phải ai ai cũng dễ dàng đạt được điều mình hằng mong muốn. Theo đó, có 7 thứ khó nhất trong cuộc sống của mỗi cá nhân.

    1/ Khó tìm nhất trên đời là tri kỷ
    Nhiều người biết đến câu chuyện về Bá Nha, Tử Kỳ thời Xuân thu Chiến quốc. Tình bạn giữa hai người, một là Bá Nha, viên quan lại nước Tấn, và Tử Kỳ, một người tiều phu bên Hán Giang. Theo tích cổ, Bá Nha và Tử Kỳ là bạn tâm giao, tuy không cùng tầng lớp nhưng cùng có đam mê về âm nhạc. Khi Tử Kỳ chết, Bá Nha đau đớn tiếc thương, đã đập nát cây đàn Dao cầm, từ ấy không bao giờ cất lên tiếng đàn nữa. Ông nói, đã vĩnh viễn không còn bạn tri âm, đàn lên cũng chỉ là vô nghĩa.

    Mỗi người chúng ta cũng giống như vậy. Tìm được một người bạn không khó, nhưng có được người tâm giao giữa muôn người, quả thực là khó tìm. Tri kỷ không phải là người "khi vui thì vỗ tay vào", đó còn là người đồng điệu về tâm hồn, đồng cảm về tâm tư. Đó cũng không phải là người ở bên bạn ngày đêm, mà đôi khi lại là người ở nơi xa, nhưng biết cảm thông, biết thấu hiểu.

    (Ảnh minh họa)
    2/ Khó giải thích nhất là khái niệm hạnh phúc
    Hạnh phúc là gì? Với mỗi người, câu trả lời là khác nhau. Có người nói, hạnh phúc với tôi đơn giản lắm, chính là đói có ăn, buồn ngủ có chỗ hạ lưng, khi lạnh có chăn ấm nệm êm, khi nóng bức có bóng râm che mát… Nhưng nếu đó thực sự là định nghĩa của hạnh phúc, chắc phần lớn ai cũng đã có hạnh phúc.

    Khái niệm "hạnh phúc" thực ra mang nhiều ý nghĩa sâu xa, nó có hàng ngàn hình thức khác nhau mà bản thân mỗi người không thể giải thích cho người khác hiểu thấu được. Đôi khi, chúng ta trở nên ghen tỵ với hạnh phúc của người khác, mà quên đi rằng cũng có ai đó cũng đang ngấm ngầm ghen tỵ với những niềm hạnh phúc bình dị mà bạn đang có.

    Đừng bỏ qua những giá trị hạnh phúc đơn giản, bởi vì có thể nó cũng chính là sự khát khao mà người khác đang mong đợi, nhưng vẩn chưa có được. Trân trọng với hiện tại, trân trọng điều bạn đang có, đó mới là ý nghĩa thực sự của hạnh phúc. Người biết trân trọng hiện tại, mới là người cảm nhận được giá trị thật sự của hạnh phúc.

    (Ảnh minh họa)
    3/ Khó cân bằng nhất là tâm lý của bản thân
    Tâm lý cân bằng chính là một chuỗi phản ứng dây chuyền cho những việc sau đó: nếu tâm lý tốt thì mọi việc được xử lý ổn thỏa, ngược lại, nếu tâm lý không cân bằng mà bấp bênh, ủ dột thì mọi việc càng có nguy cơ trở nên tồi tệ. Vì thế, điều khó cân bằng nhất trên đời chính là trạng thái tâm lý, vì nó sẽ quyết định việc liệu bạn sẽ sống thoải mái hay ưu tư, muộn phiền, bạn sẽ đưa ra quyết định đúng hay là sai… Tất cả những điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của chính bạn.

    4/ Khó thay đổi nhất là thói quen
    Thói quen của một người chính là hình ảnh thu nhỏ tính cách của người ấy. Một khi cách thức sinh hoạt, ứng xử… đã trở thành thói quen, sẽ rất khó để làm thay đổi. Khi não bộ hình thành ra thói quen, chế độ chu kỳ hoạt động của vi mạch não bộ sẽ là: hoạt động, nghỉ, hoạt động. Khi khi mẫu hành vi được thiết lập và liên tục được củng cố, để thay đổi nó thật sự rất khó khăn, giống như người ta nói: "Ban đầu vì chúng ta tạo ra thói quen, sau đó thói quen sẽ tác động lên chúng ta".

    (Ảnh minh họa)
    Để loại bỏ một thói quen xấu, không có cách gì khác hiệu quả hơn bằng việc thay thế bằng một thói quen tốt. Đừng quên rằng cuộc sống của một người như thế nào luôn phụ thuộc lớn vào các thói quen của người đó. Càng có ít thói quen xấu, nhiều thói quen tốt, cuộc sống của người đó sẽ càng tốt hơn, và ngược lại.

    5/ Khó để vẹn toàn nhất là các chi tiết
    Cuộc sống có biết bao nhiêu chi tiết nhỏ nhặt mà bạn không để ý, nhưng chính chúng lại ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị cuộc sống và những định hướng phát triển tương lai của bạn.

    Nhà văn Oscar Wilde nói: "Ngư dân, mục đồng, nông dân hay công nhân, chỉ cần tỉ mỉ từng chi tiết trong công việc của họ, thì họ cũng có thể trở thành những tinh hoa trong chính lĩnh vực mà họ góp mặt".

    6/ Khó xử nhất là các mối giao tiếp xã hội
    Mối giao tiếp giữa con người với con người là một phạm trù phức tạp vô cùng. Mỗi cá nhân trong xã hội có rất nhiều mối giao tiếp: với đồng nghiệp, với cấp trên, với đối tác, với gia đình, bạn bè, hàng xóm, họ hàng, thầy trò… Mỗi ngày, chúng ta bị "bao vây" bởi rất nhiều mối quen biết này, chỉ cần không khéo ứng xử, chúng ta có thể gặp rắc rối.

    Một người khi không biết làm chủ mối giao tiếp của mình, sẽ gặp nhiều thiệt thòi nếu không có được sự hỗ trợ, chăm sóc… Nhìn chung quanh, bạn sẽ thấy vẩn còn có những người không có hạnh phúc, phần lớn là do chính những vấn đề trong các giao tiếp tạo ra.

    7/ Khó duy trì nhất là sức khỏe
    Con người ta, theo tuổi tác sẽ buộc phải chấp nhận tình trạng sức khỏe bị dần dần giảm sút. Dù cho bạn giàu có đến mấy, bạn có an nhàn đến mấy, rồi sức khỏe bạn cũng sẽ kém đi theo thời gian, bất chấp bao nhiêu nỗ lực, tiền bạc bỏ ra. Thế nên, điều khó nhất để duy trì trong cuộc sống chính là sức khỏe. Việc sống có trách nhiệm với bản thân và bảo đảm duy trì một sức khỏe tốt nhất ở từng giai đoạn cuộc đời là hết sức quan trọng, để hưởng thụ một đời sống tròn vẹn.
    Last edited by trungthuc; 04-23-2022, 11:06 PM.
Working...
X