Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tác dụng điều trị COVID-19 của thuốc Molnupiravir ra sao?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tác dụng điều trị COVID-19 của thuốc Molnupiravir ra sao?



    Thuốc Molnupiravir đang được thử nghiệm tại Việt Nam với triển vọng điều trị F0 tại nhà

    Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, giáo sư Khoa Y, Đại học New South Wales (Australia), Giám đốc Chương trình Nghiên cứu di truyền dịch tễ học và loãng xương thuộc Viện nghiên cứu Y khoa Garvan cho biết thuốc Molnupiravir là thuốc kháng virus (tức cùng "họ" với thuốc Remdesivir vốn đã được phê chuẩn cho điều trị COVID-19 ở VN).

    Thuốc Molnupiravir
    Theo Wikipedia, Molnupiravir là tiền chất của N4-hydroxycytidine, là thuốc kháng virus được phát triển với mục đích ban đầu là điều trị bệnh cúm.

    Tờ New York Times cho biết, Molnupiravir còn có tên gọi khác là MK-4482. Hiện thuốc này đang được sản xuất bởi 2 công ty là Ridgeback Biotherapeutics ở Đức và hãng dược phẫm Merck của Mỹ với mục đích sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
    Theo kết quả nghiên cứu trên tế bào phổi người và trên động vật cho thấy, Molnupiravir có thể dùng ở dạng viên uống thay vì tiêm tĩnh mạch như Remdesivir. Có nghĩa là, bệnh nhân mắc Covid-19 ở thể nhẹ sẽ sử dụng thuốc này để ngăn chặn bệnh này phát triển.

    Thuốc Molnupiravir

    Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, ở Đại học New South Wales (Australia), Giám đốc Chương trình Nghiên cứu di truyền dịch tễ học và loãng xương thuộc Viện nghiên cứu Y khoa Garvan cho biết, thuốc Molnupiravir đã nằm trong tầm ngắm của giới nghiên cứu khoa học cả năm vừa qua.

    "Đây có thể xem là thuốc đầu tiên đặc trị cho bệnh nhân COVID-19 được Merck nghiên cứu và bào chế. Molnupiravir là thuốc được điều trị cho bệnh cúm mùa, và nay được nghiên cứu cho bệnh nhân COVID-19", giáo sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

    Về thực chất của loại thuốc này, theo giáo sư Nguyễn Văn Tuấn phân tích, Molnupiravir là thuốc kháng virus (tức cùng "họ" với thuốc Remdesivir vốn đã được phê chuẩn cho điều trị COVID-19) nhưng có cơ chế khác nhau. Theo mô tả của hãng dược phẫm Merck, sau khi uống, Molnupiravir sẽ vào tế bào và hoán chuyển thành những mảng RNA.

    Những mảng RNA này sẽ liên kết với các chất liệu di truyền (RNA) của virus, và làm vô hiệu hoá khả năng nhân bản của virus.

    "Như vậy cho thấy cơ chế của Molnupiravir khác với Remdesivir một chút. Trong khi Remdesivir làm chậm quá trình nhân bản của virus, thì Molnupiravir trực tiếp làm vô hiệu hóa quá trình nhân bản", giáo sư Tuấn nói.

    Kết quả thử nghiệm Molnupiravir ở các quốc gia

    Cũng theo giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, thuốc Molnupiravir đã qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2a và cho ra kết quả với triển vọng tốt. Theo báo cáo trên MedrXiv, việc thử nghiệm trên 202 bệnh nhân bị nhiễm nCov và có triệu chứng. Đến ngày thứ 5, nhóm được điều trị hoàn toàn không có ai có số lượng virus cao, nhưng nhóm chứng (giả dược) thì 11% người vẫn còn số lượng virus (P = 0.03).
    Merck đã làm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên 1218 người, và kết quả đã được báo cáo trong một hội nghị, nhóm dùng Molnupiravir có tỷ lệ giảm số lượng virus đến 78.3%, so với nhóm được điều trị theo chuẩn hiện nay là 48.4% vào ngày thứ 5.
Working...
X