Announcement

Collapse
No announcement yet.

Có ba điều trong cuộc đời nếu qua đi sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói, cơ hội

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Có ba điều trong cuộc đời nếu qua đi sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói, cơ hội

    Click image for larger version

Name:	attachment.php?attachmentid=1925448&stc=1&thumb=1&d=1637264805.jpg
Views:	1391
Size:	9.7 KB
ID:	75853
    Trong cuộc đời, có những thứ quý giá thường rất khó giữ gìn, vì thế người ta luôn có cảm giác nuối tiếc. Có những nuối tiếc qua đi có thể lấy lại được nhưng cũng có những điều không thể có được lần thứ hai. Về điều này, có ý kiến cho rằng: "Có ba điều trong cuộc đời nếu qua đi sẽ không lấy lại được: THỜI GIAN, LỜI NÓI, CƠ HỘI". Hiểu được ý kiến đó, chúng ta sẽ có một thái độ sống đúng đắn và có ý nghĩa hơn.

    1/ THỜI GIAN
    - Thời gian là một thứ gì đó vô hình, là vô hạn với vũ trụ nhưng lại là hữu hạn với đời người.
    - Thời gian là vô giá đối với tất cả mọi người, là thứ tài sản mà chúng ta có nhiều nhất thế nhưng thực tế không phải ai cũng nhận biết tầm mức quan trọng của nó.
    Có rất nhiều người lầm tưởng rằng, thời gian là vô hạn nên cứ lấy sự lười biếng để tiếp tục gây ra sự lảng phí của tuổi thanh xuân.
    - Thời gian rất vô tình, không vì ai mà trôi nhanh hơn và cũng không vì ai mà đi chậm lại.
    - Hầu như mỗi chúng ta đều đang "hưởng thụ" cuộc sống theo một cách rất ấu trĩ, chúng ta cứ buông trôi cuộc đời, để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa, chìm đắm trong những tháng ngày ăn chơi sa đọa, hoặc tự chôn vùi tuổi thanh xuân trong mớ hỗn độn không mục tiêu, không ước vọng.

    Đến khi tuổi già ập đến thì không có gì trong tay và mới chợt nhận ra, bản thân đã để tuổi xuân trôi qua hơn phân nửa cuộc đời rồi, và chúng ta đã không thể quay lại với những năm tháng ấy, những năm tháng thanh xuân đầy nhiệt huyết.

    Nhưng trái lại, nếu chúng ta biết tận dụng tuổi trẻ để biết cách sống và làm những công việc có ý nghĩa, thì thời gian qua đi sẽ để lại cho chúng ta rất nhiều điều thú vị bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức, những hồi ức mà chúng ta sẽ không bao giờ quên. Thời gian cũng là liều thuốc tốt giúp cho chúng ta chữa lành những vết thương sâu đậm nào đó, và nó cũng taọ ra nhiều cơ hội để cho chúng ta thực hiện cái lý tưởng sống, thực hiện các ước mơ trong đời,..

    2/ LỜI NÓI
    - Thật vô hình vô dạng, không ai có thể cầm nắm được, chính vì thế một khi đã cất tiếng nói ra, người ta sẽ chẳng bao giờ có thể thu hồi lại được, nhưng lại dễ dàng để dấu ấn in sâu trong trái tim người khác.
    - Lời nói có thể làm cho người ta bị tổn thương sâu sắc nhưng cũng có thể khiến cho người ta vui sướng hạnh phúc vô bờ, và điều đó tùy thuộc vào cách diển tả qua lời ăn tiếng nói.
    - Lời nói thể hiện kiến thức hiểu biết của một người, trí tuệ và tính cách của mỗi cá nhân và cách nói chuyện sẽ quyết định đến 80% mối thiện cảm của người đối diện dành cho bạn.
    Trong quan niệm của cha ông chúng ta về "quân tử nhất ngôn", người quân tử phải là người có lời nói một là một, khi nói ra thì phải giữ lời. Đó là một tiêu chuẩn để đánh giá người quân tử và phân biệt với kẻ tiểu nhân. Thế mới biết giá trị của lời nói từ xưa đã được đề cao như thế nào.

    3/ CƠ HÔI
    Cơ hội chính là bước đệm để con người chạm đến với lý tưởng sống, những ước mơ kỳ vọng và giới hạn của bản thân. Mỗi người chúng ta không thể mong đợi rằng sẽ gặp nhiều cơ hội trong đời và những cơ hội này cũng không bao giờ sẽ đáo trở lại ở những thời điểm khác nhau.
    - Con người khi trải qua cuộc sống ít nhiều đã từng bỏ qua ít nhiều cơ hội, thế nhưng không phải việc lựa chọn cơ hội nào cũng là sai lầm và để lại sự nuối tiếc, mà có khi nó lại là bước đệm để tạo ra nhiều cơ hội tuyệt vời khác.
    - Cần suy nghĩ thật thận trọng mỗi khi quyết định từ chối một cơ hội nào đó theo tinh thần "Sông có khúc, người có lúc". Nếu để lở một cơ hội tốt nào đó, chúng ta sẽ nuối tiếc và ân hận suốt đời còn lại, ví dụ như trong hôn nhân, trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

    Cũng luôn cần phải biết nhận biết, nắm bắt và tận dụng cơ hội. Cuộc sống hiện đại năng động càng đòi hỏi nhiều hơn nữa sự nhanh nhạy của mỗi người. Và có một điều có thể chắc chắn là những ai biết quý trọng thời gian, quý trọng mỗi lời nói ra cũng như mỗi cơ hội đến với mình là người sáng suốt. Và họ sẽ gặt hái
    thành công.

    Nói chung, THỜI GIAN là quy luật khách quan, không thể đảo ngược được và nằm ngoài ý muốn của con người, là sự tuần hoàn trôi chảy của vũ trụ. Thời gian khi đã trôi đi sẽ không bao giờ trở lại. Nói đến sự tuần hoàn của thời gian chỉ là sự lặp lại của vòng quay Trái Đất, nhưng trong đó vạn vật sẽ không còn như cũ được nữa. vẫn là bốn ngày của xuân, hạ, thu, đông; ba ngày của quá khứ, hiện tại, tương lai; ngày của hôm trước khác biệt với hôm sau và vạn vật thì luôn thay đổi, không có điểm dừng nào cả.

    Cây trái đâm chồi nảy lộc vào mùa xuân sẽ tàn lụi khi đông đến, và cũng không còn hoàn toàn giống nó vào những mùa sau nữa. Con người trong hiện tại và tương lai không phải là trẻ trung, xinh đẹp của quá khứ. Cũng như bông hoa của ngày hôm trước là rực rỡ thì ngày hôm sau đã là tàn lụi, héo úa...Cùng với thời gian, tuổi trẻ và sức lực cũng sẽ tàn phai theo năm tháng.

    LỜI NÓI như "bát nước hắt đi", khi nói ra thì rất dễ dàng nhưng không thể thu hồi lại được. Lời nói, đó là phương tiện giao tiếp của con người với nhau, thể hiện trình độ phát triển của xã hội cũng như khả năng suy nghĩ của mổi người. Nó là thứ mà người ta chỉ có thể chủ động được khi đang thuộc về mình. Tuy "Lời nói gió bay" nhưng ý nghĩa và ấn tượng về nó thì sẽ còn đọng lại ở những người đã tiếp nhận nó, trong trường hợp cụ thể nào đó là không thể nào quên trong đầu óc.

    Tại sao có những câu nói ra được người khác đón nhận nhiệt tình nhưng cũng có những lời phát ngôn khiến cho người khác cảm thấy khó chịu? Có những câu nói có thể làm thay đổi số phận con người nhưng cũng có những câu nói có thể kết thúc cuộc đời một con người. Thế mới biết lời nói có sức mạnh to lớn như thế nào. Tuy vậy, người ta lại thường không biết trân trọng những gì mình đang có và biết cách gìn giử.

    CƠ HỘI là những điều may mắn đến với chúng ta trong cuộc sống, đó có thể là một cơ may, một thuận lợi nào đó mà nhờ đó con người có thể thay đổi cuộc sống cũng như số phận của mình. Tuy nhiên, cơ hội lại thường rất hiếm hoi, muốn có được nó phải là sự hội tụ của rất nhiều yếu tố, và không phải ai cũng là nắm bắt được khi nó đến. Cơ hội khi đã qua đi thì khó có thể trở lại lần thứ hai.

    Tất nhiên, trong cuộc sống có rất nhiều thứ quý giá đáng để người ta trân trọng bởi cuộc đời là hữu hạn và không có nhiều thời gian để bắt đầu lại. Đối với những giá trị thuộc về vật chất như tiền bạc, tuy cần thiết và quan trọng đối với con người nhưng nếu lở mất đi, người ta vẫn có cơ hội tìm lại được. Còn với những thứ không thuộc vào ý muốn chủ quan của con người, thật sự rất khó có thể tự mình tìm lại được.

    Đời người không thể lúc nào cũng vẹn toàn như mình hằng mong muốn. Thế nên khi xảy ra chuyện khi nhìn lại người ta thường hay nuối tiếc về những điều đã qua. Và thời gian, lời nói, quá khứ là những thứ mà người ta cảm thấy nuối tiếc nhiều nhất. Đó là một quy luật cuộc sống khó mà thay đổi được.

    Trong cuộc sống phức tạp, rối loạn bòng bong như hiện nay, hãy tạo cho bản thân cái ý thức sâu sắc về giá trị quý báu của 3 vấn đề nói trên để không bao giờ phải nói lời hối tiếc trong đời...

  • Font Size
    #2
    nguời ta thuờng nói "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"

    Comment

    Working...
    X