Announcement

Collapse
No announcement yet.

50% những người sống sót sau covid-19 phải đối mặt với các triệu chứng kéo dài, nghiên cứu cho thấy

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    50% những người sống sót sau covid-19 phải đối mặt với các triệu chứng kéo dài, nghiên cứu cho thấy

    (Linda Searing / Washington Post. Thế Long chuyển dịch).

    November 27, 2021

    Click image for larger version

Name:	variant+virus-b.PNG?format=750w.png
Views:	253
Size:	436.6 KB
ID:	77226

    Theo một nghiên cứu về ảnh hưởng lâu dài của căn bệnh covid-19 được công bố trên tạp chí JAMA Network Open có ít nhất 50% những người sống sót sau khi bị mắc covid-19 đã trải qua nhiều vấn đề sức khỏe, liên quan đến thể chất và tâm lý trong thời gian sáu tháng hay hơn sau khi khỏi bệnh.

    Thường được gọi là "trường hợp bệnh kéo dài," các tác động bất lợi cho sức khỏe này tuy nhiên khác nhau tùy theo từng người. Dựa trên dữ liệu từ 250.351 trường hợp Covid 19 gồm cả người lớn lẫn trẻ em, nghiên cứu cho thấy hơn một nửa tổng số bệnh nhân sau khi bình phục đã bị suy giảm sức khỏe nói chung, khiến sinh ra sụt cân, mệt mỏi, sốt hoặc đau nhức.

    Chừng khoảng 20% bị giảm khả năng vận động, 25% gặp khó khăn tập trung suy nghĩ (gọi là “sương mù não”), 30% bị chứng lo âu, 25% có vấn đề về hô hấp và 20% bị rụng tóc hoặc nổi mẩn đỏ trên da. Các vấn đề về tim mạch như đau ngực và đánh trống ngực thì rất phổ biến, cũng như là các vấn đề về dạ dày và đường tiêu hóa.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những người trong tình trạng hậu Covid 19 như vậy, còn được gọi là “những bệnh kéo dài”, có thể bao gồm bất kỳ ai đã bị lây nhiễm Covid-19, ngay cả những người không có triệu chứng hoặc chỉ bị nhẹ.

    Nhưng những nghiên cứu bổ sung được công bố trong một số tiếp theo của tạp chí JAMA Network Open cho thấy rằng rối loạn chức năng nhận thức xảy ra thường xuyên hơn ở những người bị covid-19 trầm trọng, phải nằm bệnh viện. Những vấn đề liên quan đến tình trạng “sương mù não” của họ có thể kéo dài sau khi khỏi bệnh tới bảy tháng hay hơn. Một nhà nghiên cứu cho biết: “Cuộc chiến của con người chống covid-19 không kết thúc với việc hồi phục, sau khi bị nhiễm cấp tính.”

    Bài học rút tỉa từ nghiên cứu trên là thi hành tích cực các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm Covid 19, như mang khẩu trang và chích ngừa đầy đủ, kèm theo các biện pháp vệ sinh cá nhân cũng như tránh xa những nơi tụ hội đông người là chỗ có nhiều ổ siêu vi Covid 19.


    Buctranhvancau.com
Working...
X