Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cà phê và Tim

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cà phê và Tim





    Con Người và Trái Tim
    1/ Sự liên hệ giữa tim và uống cà phê:
    Tất cả các bác sĩ và chuyên viên về Dinh dưỡng đều có những nhận định là uống cà phê có lợi cho sức khỏe của Tim.
    • Hiệp hội Tim Hoa Kỳ (American Heart Association)
    – Uống cà phê thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch vành (coronary heart) nơi phụ nữ; và nên uống cà phê được lọc qua "giấy lọc" .
    – Nghiên cứu của Framingham and Cardiovascular Health: một ly cà phê/ ngày làm giảm 5-12% chứng suy tim (heath failure) so với người không uống cà phê; uống 2 ly hay nhiều hơn sẽ giảm được.. 30% nhưng uống cà phê đã loại bỏ chất caffeine (decaf) lại.. không có tác dụng gì?
    John Hopkins Medicine:
    Các chuyên gia tại Hopkins cho biết, uống cà phê tốt cho sức khỏe (nói chung), nhưng riêng về tim, họ ghi nhận:
    • Uống cà phê giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt nơi phụ nữ, với các loại bệnh: tim vạch mành (coronary heart disease) đột quỵ (stroke)..
    • Uống 1 đến 2 ly cà phê ngày giúp giảm suy tim (heart failure) khi tim yếu không bơm đủ máu đi khắp cơ thể.
    • Uống ít nhất 1 ly cà phê ngày.. giảm nguy cơ bị đột quỵ (stroke).
    Họ cũng khuyên: Phụ nữ nên giới hạn từ 3-5 ly cà phê /ngày (lượng caffeine tối đa là 400 mg caffeine và 1 ly càphê 8-ounces có trung bình 95 mg caffeine), và nếu được nên uống cà phê.. đen (không có sữa, không đường).
    • Harvard Medical School:
    Uống cà phê sẽ sống lâu hơn vì ít có nguy cơ hơn về chết về bệnh tim và cũng khuyên nên uống cà phê lọc qua giấy..
    • European Society of Cardiology: Sau khi xem xét 468 ngàn hồ sơ tồn trữ tại Anh cũng ghi nhận là uống mỗi ngày 1 ly cà phê đen không đường, nguy cơ mắc bệnh tim giảm được từ 5 đến 12%

    Sau đây là tóm lược ba bài mới nhất trên Y văn phổ biến tại Hoa Kỳ:

    MDLink (American Heart Association) November 15, 2021:

    "Uống cafe có caffeine.. có thể có lợi và cả có hại 'ngắn hạn'(short-term) cho sức khỏe: tăng nhịp tim bất thường, tăng hoạt động cơ thể.. và giảm bớt thời gian của giấc ngủ".

    Thử nghiệm này được thực hiện tại University of San Francisco, California, trong một nghiên cứu chú trọng đến uống cà phê và bệnh rung tâm nhĩ (atrial fibrillation).
    (Atrial Fibrillation = AF cũng là một dạng của nhịp tim bất thường)

    100 người tình nguyện (hạng tuổi trung bình là 38, 51% phụ nữ và 48% da trắng) được cho đeo liên tục hệ thống ECG để theo dõi nhịp đập của tim, đeo đồng hồ đo hoạt động cơ thể.. đo glucose .. trong thời gian 2 tuần. Các tham dự viên, không được chọn trước, được chia thành nhóm có uống và không uống cà phê.. và cũng được yêu cầu ghi chép số lượng cà phê mà họ uống mỗi buổi sáng..

    Kết quả ghi nhận: Nhóm uống cà phê có sự gia tăng 54 % về sự co bóp tâm thất sớm (premature ventricular contractions), một loại nhịp đập bất thường của tim, khởi động tại khoang dưới của tim (lower heart chamber), người bệnh có cảm giác như tim bị lỗi một nhịp.(feel like a skipped heartbeat).

    Ngược lại, khi uống nhiều cà phê, lại có liên quan đến sự kiện: xảy ra ít hơn các cơn tim đập nhanh trên tim thất (supraventricular tachycardia).. một loại nhịp tim đập nhanh bất thường khởi động từ khoang trên của tim (upper heart chamber).

    Giáo sư Gregory Marcus của UCSF có kết luận:
    "Nhịp tim đập bất thường từ các khoang trên, thường xuyên hơn, sẽ có ảnh hưởng gây nguy cơ bị rung tâm nhĩ ; và nhịp bất thường từ các khoang dưới (tâm thất) sẽ gia tăng khả năng bị suy tim". (more frequent abnormal heartbeats from the upper chambers influence risk of atrial fibrillation, and more frequent abnormal beats from the lower chambers or ventricles, increase the risk of heart failure).
    Nghiên cứu này không ghi rõ số lượng cà phê và loại cà phê mà các người trong thử nghiệm uống mỗi ngày.

    MedicalXpress Breaking News-and-Events Nov 17, 2021:
    Uống cà phê và trà có thể liên hệ đến việc giảm tỷ lệ đột quỵ và bị lú lẫn.(Coffee and tea drinking may be associated with reduces rates of stroke and dementia)

    PLOS Medicine, trong một tài liệu công bố ngày 15 tháng 11 công bố: uống trà và cà phê giúp giảm nguy cơ bị stroke và bị lú lẫn ở những người thuộc lứa tuổi từ 50-74; ngoài ra uống cà phê còn giúp bớt quên sau khi bị đột quỵ..

    Đột quỵ (Stroke) là một bệnh chứng rất nguy hiểm gây ra tử vong khoảng 10% dân số thế giới. Bệnh lú lẫn (Dementia), danh từ bệnh lý để mô tả các trường hợp hoạt động của não bị suy yếu.. và dementia "post-stroke" là tình trạng "quên, không nhớ" xảy ra cho bệnh nhân sau khi bị đột quỵ.

    Các nhà nghiên cứu tại ĐH Y khoa Thiên Tân (Tianjin) xem xét 365,682 hồ sơ bệnh lý từ UK Biobank (Anh), ghi danh (vào cuộc nghiên cứu) giữa 2006 đến 2010, và tiếp tục theo dõi đến 2020. Các người tham dự tự ghi lại cách thức họ uống cà phê và trà.. Trong suốt thời gian thử nghiệm có 5,079 bị chứng dementia và 10,053 người bị đột quỵ (stroke) ít nhất là một lần.. Kết quả cho thấy là:
    • Những người uống 2-3 ly cà phê hay 3-5 ly trà mỗi ngày; hay uống phối hợp 4-6 ly trà/cà phê mỗi ngày ít bị đột quỵ (stroke) và quên lảng (dementia) hơn.
    • Uống 2-3 ly cà phê và 2-3 ly trà mỗi ngày giảm được 32 % nguy cơ bị đột quỵ và giảm 28% nguy cơ bị dementia, so với những người không uống trà, không cà phê..
    Thống kê của UK Biobank là một kết quả nghiên cứu đơn giản trong dân số bình thường, tuy không thể đưa đến các kết luận chung (vì còn nhiều yếu tố khác liên hệ đến dột quỵ và dementia nhưng cũng giúp quý vị nào mê uống cà phê được thêm yên tâm..?

    JAMA Intern Med. :2021;181(9):1185-1193 có bài viết cho rằng:
    Người uống thêm cà phê (ít nhất một ly) giảm được 3 % nguy cơ loạn nhịp tim (arrhythmia).
    (Coffee Consumption and Incident Tachyarrhythmias)

    "Trong một nghiên cứu có 386,258 người tham dự, tuổi trung bình 58; 52 % là phụ nữ theo dõi trong gần 5 năm: 16,979 người từng bị rối loạn nhịp tim (arrhythmia) ít nhất một lần. Sau khi loại bỏ các yếu tố ngoại vi có thể ảnh hưởng đến tim như cách sinh hoạt, bệnh có sẳn.. Các tác giả kết luận, người uống thêm cà phê (ít nhất một ly)giảm được 3 % nguy cơ loạn nhịp tim.

    Phân tích các trường hợp loạn nhịp tim, không thấy các khác biệt về sự rung tâm nhĩ (atrial fibrillation) hoặc nhịp tim đập nhanh trên tâm thất (supraventricular tachycardia).

    Nghiên cứu cũng kết luận là.. Uống cà phê (theo liều lượng thấp) không lo chuyện bị.. tim đập nhanh ?

    Ghi chú: Có một số người có phản ứng mẫn cảm (allergic) với caffeine. Caffeine có thể gây ra sự hồi hộp (palpitations), cảm nhận nhịp tim đập trong lổng ngực có thể nhanh hơn, chậm hơn hay nhịp tim đập lung tung.. Cảm giác này được mô tả là nghe tim đập "thình thịch" (heart pounding or fluttering).

    Atrial fibrillation (AF) = Rung tâm nhĩ: Các xung động (impulses) phát ra từ những chỗ khác nhau tại tâm nhĩ (atria, phần đỉnh của các khoang tim) gây ra rối loạn về hoạt động của các dòng điện trong tim, làm nhịp tim trở nên bất thường.. có thể nhanh hơn..
    Rung tim (Fibrillation) khi sợi cơ co giật không kiểm soát được, và mất đi sự phối hợp. AF gây ra nguy cơ tạo cục máu đông, đưa đến đột quỵ (người bị AF có nguy cơ bị đột quỹ cao lên đến gấp 5 lần so với người bình thường).

    Atriale fibrillation (AFib) is the most common type of heart arrythmia

    Suy tim (Heart failure) xảy ra khi tim không đưa được máu mang có oxygen đến khắp cơ thể cần ôxy để hoạt động; người bị suy tim có cảm giác mệt, hụt hơi, đi đứng không vững, lên cầu thang khó và phải giảm các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
Working...
X