Announcement

Collapse
No announcement yet.

Pop, rock rộn ràng mùa Giáng sinh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Pop, rock rộn ràng mùa Giáng sinh

    Thật ngạc nhiên khi biết có những ca khúc Giáng sinh, bất kể thuộc thể loại nào, đã phát hành lâu lắm rồi nhưng cứ đến tuần lễ cả thế giới vui mừng chào đón Chúa giáng trần thì lại rủ nhau lên đỉnh cao bảng xếp hạng. Giáng sinh năm nay cũng vậy, xếp trên cao Billboard Hot 100 là:

    MARIAH CAREY VẪN GIỮ VƯƠNG MIỆN NỮ HOÀNG NHẠC GIÁNG SINH

    Tuần lễ Giáng sinh 2021, ca khúc giành vị trí hạng nhất Billboard Hot 100 là một ca khúc Giáng sinh rất quen thuộc của Mariah Carey, một diva với danh hiệu Queen of Christmas (Nữ Hoàng Giáng sinh). Phát hành lần đầu năm 1994, bài All I want for Christmas is you lại vọt lên hạng nhất Hot 100 trong tuần ghi 25 Tháng Mười Hai 2021. Đây cũng là vị trí mà bài này đã đạt được cùng thời điểm này năm 2019 (ba tuần hạng nhất) và năm 2020 (hai tuần hạng nhất)! Tóm lại Mariah Carey nay có ca khúc Giáng sinh đứng nhất sáu tuần (không liền nhau), điều mà rất nhiều nghệ sĩ dù danh thơm đến đâu cũng chưa hề bao giờ có được.

    All I want for Christmas là ca khúc do chính Mariah Carey sáng tác, ghi âm trong album Merry Christmas năm 1994 và tiếp tục có mặt trong album Merry Christmas II You ra năm 2010 với tựa có dài thêm chút là All I want for Christmas is You (Extra Festive). Một năm sau đó, nó lại có trong album Under the Mistletoe của Justin Bieber với tựa khác nữa là All I want for Christmas is you (SuperFestive) và được song ca bởi chính Mariah và Justin.
    Mariah Carey, Nữ hoàng Giáng sinh (Apple TV Plus)
    Với thành tích mới lập tuần Giáng sinh 2021 này, diva Mariah Carey đang ở một nấc sát ngay sau kỷ lục của The Beatles là nghệ sĩ có nhiều tuần hạng nhất nhất trên Hot 100. Trong lịch sử 63 năm của mục xếp hạng này, Mariah Carey hiện có 85 tuần hạng nhất với 19 ca khúc (có 18 bài do chính cô sáng tác). Và All I want for Christmas là một trong số những bài ấy! Mariah Carey từ nghèo khó vươn lên thành diva nhạc R&B và có thêm danh hiệu Queen of Christmas thật xứng đáng. Năm nay 52 tuổi, cô hiện là nữ nghệ sĩ bán nhiều đĩa nhất mọi thời với hơn 200 triệu bản album!

    HẠNG NHÌ HOT 100 TUẦN GIÁNG SINH LÀ…

    Nếu bạn sinh ra đời năm 1958 thì năm nay bạn 63 tuổi và đó cũng là tuổi của bài ca Giáng sinh vui nhộn cực kỳ hấp dẫn Rockin’ around the Christmas Tree nay xếp hạng hai Hot 100, qua giọng ca của đàn chị Brenda Lee. Đây là sáng tác của Johnny Marks, một nhạc sĩ đã nổi tiếng trước đó với hai bài Giáng sinh Rudolph the Red-Nosed Reindeer A Holly Jolly Christmas. Bài này là tiếng chuông báo hiệu thể loại rock’n’roll lan sang cả lãnh vực nhạc Giáng sinh có âm hưởng country. Nghe giọng ca khỏe, tự tin và lôi cuốn của Brenda Lee, nào ai ngờ rằng khi ghi âm bài này năm 1958 thì Brenda Lee mới chỉ là cô gái 13 tuổi!

    Có thể vì là bài rock đầu tiên về Giáng sinh nên khi hãng Decca tung ra ở dạng đĩa đơn năm 1958 và năm 1959 thì đều không thành công. Chỉ đến mùa Giáng sinh 1960 thì đĩa này mới được nhiều người tìm mua, khi ấy Brenda Lee đã nổi tiếng trong làng nhạc country! Nó leo lên hạng 15 bảng Billboard Christmas Singles. Theo dòng thời gian, bài này có sức cuốn hút mạnh hơn và rồi trở thành bài ca Giáng sinh luôn được phát trên các đài nhắm phục vụ thính giả trưởng thành, thính giả chuộng nhạc country và nhạc xưa lẫn thính giả đương đại. Năm 1990 nó có thêm lực hút khi được lồng vào phim hài ăn khách Home Alone (bạn còn có nhớ chú nhóc Macaulay Culkin không?). Rồi từ Giáng sinh năm 2017 đến Giáng sinh 2021, Rockin’ around the Christmas Tree đã lần lượt chiếm các thứ hạng 34, 9 và 2, 2, 2!



    Mừng vui nghe báo cho biết thành tích mới nhất của một bài ca cũ ghi âm khi còn rất trẻ, từ nhà riêng ở Nashville, cái nôi nhạc country, bà Brenda Lee nói qua điện thoại: “Thật là một phép lạ Giáng sinh, một món quà rất quý Chúa gửi đến cho tôi, vì tác giả bài này, anh Johnny Marks là người Do Thái nên nào có đức tin như những tín hữu Kytô giáo. Anh ấy cũng chẳng tin có Thiên Chúa Giáng sinh, chỉ biết rằng viết nhạc Giáng sinh thì chắc chắn có lối ra khỏi túng thiếu. Trước đó anh đã sáng tác hai bài Giáng sinh rất hay là Rudolph the Red-Nosed ReindeerA Holly Joll Christmas. Có lần tôi hỏi anh soạn bài Rockin’ như thế nào thì anh ấy kể là khi đang nằm dài bên bãi biển ở New York nhìn lên hàng cây thông lung lay trong gió mùa hè!”. Nay 77 tuổi, bà Brenda Lee đã nghỉ hưu, đến tuần Giáng sinh mới đi hát nhạc Giáng sinh.
    Minh họa: J. Kelly Brito/Unsplash
    VÀ CHIA NHAU CHIẾM ĐỈNH CAO HOT 100

    Xếp hạng ba là Easy on Me của Adele. Hạng tư lại là một bài nhạc Giáng sinh, và cũng là một bài rất hay, rất vui, rất náo động và cũng đã xưa cũ sau 64 năm, được rất nhiều nghệ sĩ hát đi hát lại. Đó là bài Jingle Bell Rock, một sáng tác của Joseph Carleton Beal (hành nghề quan hệ đại chúng, đã tạ thế năm 1967) và James Ross Boothe (chuyên gia sáng tác trong lãnh vực quảng cáo, qua đời năm 1976) và được Bobby Helm ghi âm vào năm 1957. Từ đó đến nay, nhiều nghệ sĩ country đã cover lại bài này, từ George Strait; song ca Hall & Oates qua Blake Shelton hát với Miranda Lambert đến nhóm Rascal Flatts và cả cô nàng Ariana Grande… Tuy nhiên chỉ có bài ghi âm của Bobby Helms là hay nhất.

    Chia nhau chiếm đỉnh Billboard Hot 100 tuần lễ 25 Tháng Mười Hai 2021 còn là It’s the most wonderful time of the year của Andy Williams, hạng 7; và Last Christmas của Wham!, hạng 9.
    Attached Files

  • Font Size
    #2
    Pop & Rock Mừng Giáng Sinh
    mr-mrs-santa Click image for larger version  Name:	merry-xmas-smiley-emoticon.gif Views:	1 Size:	50.0 KB ID:	82618










    Comment

    Working...
    X