Announcement

Collapse
No announcement yet.

‘Mặt trời nhân tạo’ của Trung Quốc chính thức khởi động

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    ‘Mặt trời nhân tạo’ của Trung Quốc chính thức khởi động



    Lò phản ứng tổng hợp hạt nhân mang tính đột phá của Trung Quốc được mệnh danh là “mặt trời nhân tạo” chính thức được khởi động .

    Ngày 31-12-2021, Tân Hoa xã cho biết lò phản ứng Tokamak siêu dẫn tiên tiến thử nghiệm (EAST), còn gọi là “mặt trời nhân tạo” của Trung Quốc, đã duy trì được nhiệt độ 70 triệu độ C trong 1.056 giây, khoảng 17 phút 36 giây. Đây là thời gian duy trì lâu nhất so với tất cả các lò Tokamak trên thế giới.

    Hồi tháng 5-2021, lò phản ứng này cũng đạt cột mốc duy trì plasma nóng 120 triệu độ C trong 101 giây. Mức nhiệt độ cao nhất mà lò phản ứng này từng đạt được cũng vào tháng 5-2021 là 160 triệu độ C, nóng gấp 10 lần Mặt trời, và duy trì trong 20 giây.

    “Đây là những mục tiêu cho các giai đoạn khác nhau… Hoạt động gần đây đặt nền tảng khoa học và thực nghiệm vững chắc cho việc vận hành một lò phản ứng nhiệt hạch”, nhà nghiên cứu Gong Xianzu của Viện Vật lý plasma, thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết.

    Dự án đã tiêu tốn của Trung Quốc một con số khổng lồ 943 tỷ đô la và cuộc thử nghiệm dự kiến ​​sẽ được thực hiện cho đến tháng 6 năm 2022.

    Theo Independent, nhóm nghiên cứu tổng hợp hạt nhân của Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho nhóm xây dựng một dự án tương tự ở Pháp – Lò phản ứng thử nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER). ITER sẽ trở thành lò phản ứng lớn nhất thế giới sau khi hoàn thành.

    TH
Working...
X