Announcement

Collapse
No announcement yet.

Flurona là gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Flurona là gì?

    Click image for larger version

Name:	271445035_7363101767037129_8913295601905460191_n.jpg?_nc_cat=107&ccb=1-5&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=UPruw2DfeGEAX-ulTSK&_nc_ht=scontent-dfw5-2.xx&oh=00_AT_ZXNcqQKcuQUh4kYrBEPrFZwwWg_O1JVm0KxmEuTXIHA&oe=61DC2B3D.jpg
Views:	219
Size:	35.4 KB
ID:	86082
    Đây là cái tên mà giới báo chí truyền thông đặt cho một loại dịch bệnh mới mà nạn nhân dính cả hai loại virus Coronavirus và Influenza trong cùng một thời điểm, sau khi các bản báo cáo của Do Thái cho thấy hai phụ nữ mang thai trẻ tuổi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cả Covid và Flu cách đây mấy tháng.

    Các nhà Dịch Tễ Học từ lâu đã lo ngại về mối nguy tiềm tàng của một "Đại Dịch Đôi - Twindemic" khi các ca Cúm gia tăng, xuất hiện cùng một lúc với các ca COVID-19 ở các bệnh viện.

    Đó là lý do họ luôn kêu gọi dân chúng nên chích ngừa cả 2 thứ Flu và COVID-19 cùng một lúc bắt đầu vào mùa Đông, khi bệnh CÚM hoành hành mạnh nhất. Đó là lý do cái tên "FLURONA" được dùng để chỉ trường hợp một người bị cả hai loại virus này tấn công đường hô hấp trong cùng một thời điểm. Đây là điều mà các quan chức y tế cho là có nhiều khả năng xảy ra khi các trường hợp biến thể Omicron lây lan với mức độ kinh khủng trong mùa đông này trên khắp thế giới.

    Trên thực tế, đây không phải là một biến thể mới của COVID-19 nhưng chỉ là cái tên đặt ra để câu view mà thôi. Trong khi cái tên này tương đối mới và ngày càng được phổ biến mau chóng, thì các ca dính cả 2 thứ bệnh cúm (Flu) và Covid-19 thì không có nhiều. Một số các ca bị nhiễm Flurona đã được phát hiện ở các quốc gia như Israel, Brazil, Philippines, Hungary và ngay cả ở Mỹ.

    Trường hợp đồng nhiễm cả 2 loại virus cùng một thời điểm, đã được báo cáo ở Hoa Kỳ gần hai năm trước. Vào tháng 2 năm 2020, một người đàn ông phải nhập viện ở New York với tình trạng ho và sốt nặng. Vào thời điểm đó, trên toàn tiểu bang, chưa có một báo cáo chính thức nào về trường hợp nhiễm Covid cả. Bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm (Flu) và sau đó ít ngày, anh ta được xét nghiệm Covid. Nhiều tuần sau đó, kết quả xác nhận rằng anh ta, cùng với ba thành viên trong gia đình, đã nhiễm cả hai loại virus.

    Điều nguy hiểm có thể thấy, đó là khi người dân quan tâm hoàn toàn đến việc chích ngừa COVID-19 thì đa số lại quên đi việc chích ngừa cúm hàng năm. Đó là trường hợp của Hoa Kỳ hiện nay, chích ngừa COVID gia tăng từ mùa đông năm ngoái nhưng chích ngừa cúm lại giảm thiểu rõ rệt so với mọi năm.

    Trong khi nhiều quốc gia ráo riết theo dõi các trường hợp nhiễm cả 2 thứ COVID-19 và CÚM, thế nhưng, lại có rất ít dữ liệu về số người mắc cả 2 thứ cùng một lúc. Tuy vậy, các chuyên gia y tế và các bác sĩ vẫn nhấn mạnh rằng việc chích vaccines cho COVID-19 và vaccines cho CÚM vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ chống lại các ca nhiễm trùng nặng dẫn đến tử vong.


    Các triệu chứng của “FLURONA” là gì?

    Nạn nhân khó có thể biết rằng mình đang bị 2 thứ virus tấn công cùng một lúc, ngoại trừ việc xét nghiệm chi tiết từ những phòng Labs. Vì cả hai thứ virus COVID-19 và CÚM đều là những thứ bệnh gây nhiễm trùng đường hô hấp, có thể gây ra các triệu chứng rất giống nhau như: sốt, ho, mệt mỏi, chảy nước mũi, đau cổ họng, đau nhức bắp thịt, kèm theo chứng tiêu chảy. Cả hai bệnh nhiễm trùng đều có khả năng gây ra tử vong, mặc dù mức độ nghiêm trọng phụ thuộc phần lớn vào hệ miễn dịch của mỗi cá nhân.

    Nhân viên y tế, người cao tuổi và những người có tình trạng sức khỏe yếu kém với các thứ bệnh tiềm ẩn là có nhiều nguy cơ dễ bị nhiễm dẫn đến nguy kịch hơn hết.

    Tổ Chức Y Tế Thế Giới lưu ý rằng hầu hết các loại virus lây truyền gần như rất giống nhau, do việc hít thở không khí mang theo virus thoát ra từ người đang mang bệnh, nhất là khi họ nói chuyện. ca hát, ho và hắt xì. Đó chính là lý do tại sao việc đeo khẩu trang để bảo vệ người khác được giới Y Tế khuyến khích rộng rãi.

    Kết luận, đây không phải là một biến thể mới của COVID-19 nhưng là 2 thứ virus tấn công nạn nhân cùng một lúc và chỉ có chích ngừa đầy đủ mới có hi vọng chống trả.


    GIAO THANH PHAM
Working...
X