Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những nơi trong phòng tắm thường xuyên bị bỏ quên khi dọn dẹp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những nơi trong phòng tắm thường xuyên bị bỏ quên khi dọn dẹp

    Nhắc đến chuyện làm vệ sinh phòng tắm thì chúng ta cần nên chú ý điều gì? Mới thoạt nghe thì câu hỏi dường như hơi quá thừa thãi bởi vì ai cũng biết: trước hết, cần làm sạch mảng bám trên bồn rửa mặt, bồn cầu và trong bồn tắm/vách kính tắm. Kế đó chúng ta sẽ thay khăn, lau các bề mặt khỏi bụi bặm và cuối cùng là cọ rửa sàn. Xong rồi, quá dễ!

    Ấy thế, nhưng cuộc sống hối hả và nhộn nhịp khiến cho chúng ta ít khi dừng lại để suy nghĩ xem, liệu có những chổ khác mà mình đã bỏ qua, chưa làm sạch không nhỉ? Hãy dành ra ít phút để xem bài này, tin rằng các bạn sẽ ồ, à liên tục khi nhận thấy chính mình đã lơ đễnh đến như thế nào.

    Thực tế là mặc dù cũng tích tụ nhiều bụi bẩn như bất cứ chổ nào khác của phòng tắm, thế mà những nơi này lại thường bị bỏ quên trong quá trình làm vệ sinh.

    Để giúp cho việc dọn dẹp nhà tắm của các bạn đạt hiệu quả cao hơn, xin hãy xem lại những vị trí "cần nhớ" để kiểm tra.

    1/ Đầu vòi hoa sen

    Nếu nước sinh hoạt khu vực nhà bạn có chứa nhiều calcium thì cần đặc biệt chú ý theo dõi độ sạch của đầu vòi hoa sen.

    Nhiều người cho rằng đầu vòi hoa sen có khả năng tự làm sạch bụi bẩn cao vì nước chảy qua liên tục mỗi khi tắm. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy. Nước máy mà chúng ta sử dụng có chứa rất nhiều khoáng chất khó hòa tan.

    Những cặn khoáng chất này có thể tích tụ ở các lỗ nhỏ li ti trên mặt phun của lổ sen, đặc biệt nếu bạn không lắp bộ lọc nước. Theo thời gian, những mảng bám này sẽ làm tắc nghẻn các lỗ trên mặt phun, gây ảnh hưởng đến áp lực nước, gây chệch hướng phun của tia nước và làm giảm cảm giác sảng khoái khi tắm vòi sen.

    Để làm sạch mặt phun của vòi hoa sen bị bẩn không hề khó. Bạn chỉ cần tháo tấm mặt phun nhôm và đem ngâm trong nước cốt chanh (hoặc giấm) qua đêm để cặn khoáng (chủ yếu là calcium) bị hòa tan và làm mềm bớt, rồi dùng bàn chải cọ sạch lại vào sáng hôm sau.

    2/ Rèm phòng tắm

    Rèm phòng tắm giúp ngăn nước bị văng ra sàn, nhưng có nhược điểm là dễ bị bám bụi, bọt xà phòng, ố nước và các chất bẩn trên cơ thể người.

    Ngoài ra, do phải liên tục tiếp xúc với nước và hơi ẩm nên rèm phòng tắm là nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và nấm mốc có thể sinh sôi phát triển.

    Nếu bạn nhìn vào phần chân của tấm rèm phòng tắm của mình, rất có thể bạn sẽ giật mình khi phát hiện ra một vùng màu vàng xỉn được giới hạn bởi một đường thẳng tắp, mép của bồn tắm. Đây là dấu vết của nước cứng và chất bẩn đã ăn sâu vào trong.

    Để đem vẻ đẹp trở lại như cũ cho bộ rèm thì chỉ cần giặt nó trong máy giặt ở nhiệt độ phù hợp với chất liệu rèm theo khuyến cáo của công ty sản xuất.

    3/ Nút xả và chân đế bồn cầu

    Nút xả và chân đế của bồn cầu là những vị trí rất dễ bị bỏ quên trong quá trình làm vệ sinh nhà tắm.

    Sẽ là chuyện thừa thãi khi giải thích lý do tại sao lại cần phải làm sạch nút xả bồn cầu. Tốt nhất là các bạn nên sử dụng những chất khử trùng đặc biệt để làm vệ sinh bộ phận này, còn nếu bạn thuộc tuýp người không chuộng các loại hóa chất tẩy rửa thì dùng dung dịch bằng giấm cũng tốt chán.

    Bồn cầu một khối là loại thông dụng có phần chân đế khá nhiều ngóc ngách. Theo thời gian, những chỗ này rất dễ tích tụ bụi và cả những giọt phân người. Vì vậy, đừng quên vệ sinh định kỳ khu vực chân đế và chung quanh, kể cả phần mặt sàn phía sau bồn cầu. Hãy đặc biệt chú ý tới phần đường nối giữa mặt sàn và chân bồn cầu nhé các bạn!

    4/ Thảm chùi chân nhà tắm

    Mặc dù ngày nào chúng ta cũng dẫm lên thảm lúc vào và ra khỏi nhà vệ sinh nhưng không phải ai cũng nhớ để đem giặt thường xuyên.

    Cũng giống như rèm phòng tắm, bề mặt của tấm thảm chùi chân luôn bị ẩm ướt. Do đó, có một sự thật khá đáng sợ là: tấm thảm chùi chân là nơi tích tụ mốc, vi khuẩn và những con động vật chân đốt như rệp, rận... nhiều nhất trong nhà. Vì thế, các bạn hãy giặt thảm định kỳ, ít nhất một lần mỗi tuần nhé.


    Để làm tăng hiệu quả làm vệ sinh tấm thảm chùi chân thì chúng ta nên sử dụng máy giặt có khả năng giặt bằng nước nóng. Hãy đặt máy ở nhiệt độ cao nhất có thể và dùng những loại chất tẩy rửa mạnh thì thảm mới sạch được. (giấm lúc này không đủ "đô" đâu, các bạn ạ!)

    5/ Kệ đựng bàn chải đánh răng

    Trong bất cứ ngăn đựng bàn chải đánh răng nào cũng đều có mảng bám tích tụ. Nếu bạn không tin thì hãy ngó vào nhà vệ sinh nhà mình mà xem, bảo đảm các bạn sẽ giật mình đánh thót luôn đấy.

    Chúng ta ít khi để ý đến những cái ly đựng bàn chải và kem đánh răng nên không nhận thấy rằng những mảng bám xuất hiện đầy rẫy trên thành và đáy ly. Thật khó tin là người ta dùng bàn chải với mong muốn làm sạch răng miệng, nhưng lại quên mất rằng ly đựng bàn chải bị bám bẩn đến phát sợ. Việc không làm vệ sinh ở đây khiến cho hành động đánh răng hàng ngày lại vô tình đưa đủ loại vi khuẩn vào miệng.

    Để khắc phục tình trạng trớ trêu này, xin có lời khuyên bạn nên sử dụng loại giá để bàn chải bằng thép với nhiều khe hở. Nó sẽ ít bị đọng nước hơn, và việc phát hiện ra những vết bẩn cũng dễ dàng hơn so với việc dùng với đồ đựng khác. Còn nếu bạn vẫn chưa muốn bỏ đi những ly đựng in hình đáng yêu của mình thì hãy cọ rửa chúng thường xuyên hoặc cho vào máy rửa chén!

    6/ Hộp đựng giấy vệ sinh
    Có rất nhiều vi khuẩn bám lại trên cuộn giấy vệ sinh, cũng như trên hộp đựng và các bạn cần hạn chế sử dụng càng nhiều càng tốt.

    Khi bạn nhấn nút xả nước của bồn cầu thì các hạt nước siêu nhỏ từ bồn cầu cùng những vi khuẩn trong đó sẽ phân tán búa xua khắp phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Vì vậy, nghe thì kỳ lạ, nhưng tốt nhất là bạn nên đậy nắp bồn cầu mỗi khi xả nước để hạn chế việc vi khuẩn bay lung tung.

    Trong trường hợp bạn không có thói quen đó thì hãy vệ sinh định kỳ ngăn đựng giấy vệ sinh và các bề mặt khác chung quanh bằng chất khử trùng đặc biệt.

    7/ Công tắc điện
    Những vi khuẩn gây bệnh có thể sống trên công tắc điệntrong một thời gian dài.

    Ngay từ khi còn bé chúng ta đã được dạy phải rửa tay sau khi đi vệ sinh, và đây đúng là nguyên tắc căn bản mà đúng ra thì ai cũng phải tuân thủ.

    Ngoài ra, khi từ ngoài đường về nhà thì chúng ta cũng thường có thói quen đi ngay vào phòng tắm để rửa tay, đặc biệt là kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu hoành hành.

    Vì vậy, hãy thử nhớ lại xem, bạn dùng tay bẩn chạm vào công tắc đèn phòng tắm trước khi rửa tay, còn sau khi đi từ phòng tắm ra có mấy người nhớ để làm vệ sinh sạch sẽ công tắc điện? Như vậy, chúng ta đã vô tình khiến cho lũ vi khuẩn vẫn bám trên công tắc, để rồi sau đó chúng có thể lây lan ra khắp nhà. Vì vậy, chúng ta nên lau các công tắc bằng hóa chất tẩy rửa đặc biệt, ví dụ như cồn 70 độ chẳng hạn.

    8/ Khoảng trống phía sau bồn rửa mặt
    Nấm mốc, cặn khoáng và vi khuẩn sinh sôi rất tốt trong không gian ấm và ẩm ướt phía sau bồn rửa mặt.


    Nếu bồn rửa mặt trong phòng tắm của bạn không nằm sát với tường thì không gian phía sau có nhiều khả năng sẽ trở thành một vị trí bị lãng quên trong quá trình dọn dẹp vệ sinh.

    Bụi và nước tập trung ở đó sẽ biến nơi đây thành vương quốc của nấm mốc và vi khuẩn. Do vậy, các bạn hãy nhớ làm sạch tất cả bụi bẩn ở phía sau bồn rửa bằng bằng giẻ tẩm giấm hoặc dung dịch vệ sinh bồn cầu nhé.

    9/ Gương
    Thật không dễ chịu chút nào khi nhìn hình ảnh phản chiếu của chính mình trở nên bị mờ nhạt, nhòe nhoẹt bởi những giọt bọt kem đánh răng hoặc cặn calcium bám trên mặt gương.

    Có lẽ trong những vị trí dễ bị bỏ qua khi vệ sinh nhà tắm thì gương nằm ở vị trí cuối cùng bởi gần như ngày nào chúng ta cũng nhìn vào nó. Tuy vậy, để làm sạch những vết ố vàng do nước bắn và dấu vân tay lại cần sự kiên nhẫn và thời gian.

    Nếu bạn dùng dung dịch vệ sinh bồn cầu để tẩy sạch mặt gương cho nhanh thì rất có thể phần tráng bạc phía sau sẽ bị ảnh hưởng bởi hóa chất. Thay vào đó, hãy sử dụng dung dịch giấm trắng và nước nóng để lau gương, sau đó rửa sạch bằng nước nóng và để khô. Ngoài ra, các bạn có thể tìm mua những loại giẻ lau kính chuyên dụng giúp không để lại vệt nước.

    10/ Thùng rác
    Nhiều người có thói quen đặt thùng rác trong phòng tắm để đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng hoặc ném những đồ thải trang điểm vào để không phải cầm chúng ra ngoài. Tuy nhiên, nếu không được đổ thường xuyên và vệ sinh sạch sẽ thì, ôi thôi, thật chẳng có gì ngạc nhiên khi một chiếc thùng rác đầy rẩy hoặc chính là nguồn gây ra mùi hôi khó chịu trong phòng tắm.

    Ngay cả khi bạn có lồng túi nylon vào bên trong ruột thùng rác để tiện cho việc đổ rác thì chúng tôi cũng khuyên bạn nên định kỳ tháo hẳn thùng rác ra để cọ rửa sạch toàn bộ.










Working...
X