Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cảnh báo biotin làm sai lệch kết quả xét nghiệm COVID-19

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cảnh báo biotin làm sai lệch kết quả xét nghiệm COVID-19


    Click image for larger version

Name:	AT-3.jpg.aspx.jpg
Views:	288
Size:	14.6 KB
ID:	91342
    Để có mái tóc và bộ móng tay khỏe, nhiều người hay sử dụng biotin. Tuy nhiên, các bài đăng trên mạng xã hội gần đây làm dấy lên lo ngại, việc dùng quá nhiều chất này có thể dẫn đến kết quả âm tính giả trong xét nghiệm COVID-19.

    Biotin, hay vitamin B7, được tìm thấy tự nhiên trong một số thực phẩm, nhưng cũng có những thực phẩm chức năng chứa vitamin này đang bán trên thị trường. Theo FDA, một số thực phẩm chức năng có chứa mức biotin cao gấp 650 lần lượng khuyến nghị hàng ngày.

    Tiến sĩ Gigi Gronvall ở Johns Hopkins Center for Health Security cho hay "Đó có thể là một vấn đề đối với một số loại xét nghiệm, đặc biệt là một số loại xét nghiệm máu, sử dụng biotin như một phần của cơ chế xét nghiệm."

    Bởi vì biotin liên kết với các protein cụ thể, nó đôi khi được sử dụng trong quá trình xét nghiệm thực tế như một chất đánh dấu, giúp phát hiện một số tình trạng sức khỏe nhất định.

    Người phát ngôn của FDA cho biết họ "không ghi nhận bất kỳ vấn đề nào về sự can thiệp của biotin vào các xét nghiệm COVID và chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiết bị y tế liên quan đến việc biotin ảnh hưởng kết quả xét nghiệm." Tuy nhiên, người này xác nhận hướng dẫn của FDA yêu cầu các nhà sản xuất bộ xét nghiệm COVID-19 phải tiến hành thử nghiệm sự can thiệp của biotin nếu bộ xét nghiệm dùng cơ chế liên quan chất này. Nếu có khả năng bị ảnh hưởng, nhà sản xuất cũng cần phải ghi cụ thể trong hướng dẫn sử dụng. Hiện có ba sản phẩm như vậy, gồm DetectTM Covid-19 Test; iHealth® COVID-19 Antigen Rapid Test Pro và CareStart™ COVID-19 Antigen Home Test.

    Tiến sĩ Gronvall nhấn mạnh hầu hết các xét nghiệm kháng nguyên nhanh không sử dụng công nghệ dựa trên biotin, nhưng người dùng sử dụng liều cao biotin cần lưu ý. Còn tiến sĩ M.G. Finn ở Georgia Institute of Technology giải thích "kết quả xét nghiệm giả đòi hỏi một mức độ hấp thụ biotin thực sự cao. Vì vậy, một loại vitamin tổng hợp bình thường sẽ không thể nhiều đến như vậy, cư dân không nên quá lo lắng."

    Cả bác sĩ Finn và Gronvall đều nhấn mạnh xét nghiệm COVID-19 chỉ là một phần của quá trình chẩn đoán, người nghi nhiễm nên lắng nghe cơ thể, nếu cảm thấy triệu chứng bệnh, nhiều khả năng là đã bị nhiễm.

    VSAM lược dịch từ 11aive

Working...
X