Announcement

Collapse
No announcement yet.

Có nên cạo lưỡi hàng ngày?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Có nên cạo lưỡi hàng ngày?

    Bạn dùng chỉ nha khoa, đánh răng sáng và tối, vệ sinh răng miệng, lấy cao răng hai lần mỗi năm và sử dụng nước súc miệng mỗi ngày. Nhưng bạn có cạo lưỡi thường xuyên hay không?

    Sau khi đọc xong bài viết dưới đây, có thể bạn sẽ muốn bổ sung việc cạo lưỡi thành một thói quen hàng ngày để nâng cao khả năng làm vệ sinh răng miệng của mình lên một cấp độ cao hơn.

    Cạo lưỡi là gì?
    Cạo lưỡi là một bước chăm sóc răng miệng tương đối mới đối với người phương Tây, nhưng đây là việc mà người Ấn Độ đã làm từ nhiều thế kỷ trước đây. Đó là một thao tác khá đơn giản, sử dụng một dụng cụ bằng kim loại hoặc nhựa hình chữ U để quét trên lưỡi nhằm loại bỏ vi khuẩn, các mảnh thức ăn và các mảnh vụn khác ra khỏi bề mặt lưỡi. Theo các chuyên gia về nha khoa cho biết, cạo lưỡi có rất nhiều lợi ích cho vệ sinh răng miệng.

    Cạo lưỡi tốt hơn mọi bước làm vệ sinh răng miệng khác?
    Dụng cụ cạo lưỡi được thiết kế luồn xuống giữa hàng trăm vết "nhú" nhỏ phủ trên bề mặt lưỡi để đánh bật các tế bào chết, mảnh vụn bị mắc kẹt và vi khuẩn ẩn náu trong các kẽ trên lưỡi.

    Theo chuyên gia vệ sinh răng miệng Whitney DiFoggio, "Cạo lưỡi giúp loại bỏ các mảnh thức ăn trên lưỡi tốt hơn nhiều so với đánh răng. Lợi ích của việc cạo lưỡi sẽ phát huy ngay lập tức và rất rõ rệt". Thậm chí, chúng ta có thể "bị sốc hoặc thấy ghê tởm" trong lần đầu tiên sử dụng dụng cụ cạo lưỡi.

    Hãy hình dung, nếu chiếc thảm của bạn bị bẩn và bạn chà vào nó, bụi bẩn sẽ bám vào đó. Nhưng nếu bạn cạo nó, bụi bẩn sẽ nổi lên ngay lập tức.

    Lợi ích của việc cạo lưỡi là gì?
    - Giảm hôi miệng: Các gai lưỡi chứa đến 90% vi khuẩn gây ra hôi miệng.
    - Cải thiện vị giác: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh học lâm sàng của Mỹ cho thấy việc cạo lưỡi trong hai tuần sẽ "cải thiện cảm nhận của vị giác", cho phép vị giác phân biệt được mùi vị tốt hơn.
    - Loại bỏ vi khuẩn có hại: Nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho thấy việc cạo lưỡi hai lần mỗi ngày trong 7 ngày giúp giảm "đáng kể" Mutans StreptococciLactobacilli, những vi khuẩn gây ra sâu răng và hôi miệng.
    - Sức khỏe răng miệng tổng quát sẽ tốt hơn: Mặc dù lưỡi có chứa nhiều vi khuẩn lành mạnh, song một số vi khuẩn sót lại sau khi đánh răng lại có hại và góp phần gây ra "sâu răng và bị nhiễm trùng ở nướu". Cạo lưỡi có thể giảm thiểu sự tiếp xúc lâu dài với vi khuẩn gây viêm nướu và gây bệnh sâu răng.

    Cạo lưỡi như thế nào là đúng cách?
    Nếu sử dụng không đúng cách, dụng cụ cạo lưỡi có thể không đạt hiệu quả hoặc thậm chí gây đau đớn. Sau khi thè lưỡi, hãy đặt chiếc cạo lưỡi về phía sau hết mức nếu có thể mà không gây ra phản xạ buồn nôn. Kéo dụng cụ cạo lưỡi từ sau ra trước với áp lực vừa phải, không cạo quá mạnh. Rửa sạch dụng cụ và lặp lại quy trình 2-3 lần nữa, mỗi ngày một lần để có kết quả tối ưu.

    Nguồn: Lifehacker

  • Font Size
    #2
    Nói đến cạo lưỡi, trước đây bác sĩ chỉ nhắc nhở chúng ta nên súc miệng bằng Listerine để tránh hôi miệng, viêm nướu và ngừa sâu răng. Tuy nhiên, chỉ súc miệng thì không có hiệu quả gì nhiều vì chất cay the trong Listerine chỉ "quét dọn" sơ sơ và sau đó chuyện bị hôi miệng vẩn cứ tái diển hoài.
    Nếu xài thuốc Tây do tình trạng bị hôi miệng kéo dài (và xài Listerine không có hiệu nghiệm), nên xin bác sĩ kê toa thuốc có tên: CHLORHEXIDINE GLUCONATE ORAL RINSE USP, 0.12% (tham khảo ở đây: https://www.webmd.com/drugs/2/drug-5...throat/details)
    Click image for larger version  Name:	Chlorhexidine_Gluconate_Mouthwash_Oral_Rinse_Mint_16_oz_1800x1800.jpg?v=1600354368.jpg Views:	1 Size:	16.2 KB ID:	91858
    Thuốc generic của PERIDEX (*không biết có cho bán tự do hay không?)

    Chỉ cần xài 2,3 ngày là dứt chứng hôi miệng. Đây chỉ là kinh nghiệm mà người bạn quen đã chỉ cho tôi, xin chia sẻ lai cho các bạn tham khảo.

    Đối với Đông y thì cho rằng hôi miệng do 2 nguyên nhân chủ yếu gây ra bao gồm:
    1/ do các bệnh lý bên trong khoang miệng như:
    • Viêm tuyến nước bọt, viêm lưỡi, rêu lưỡi
    • Viêm nướu lợi, tụt lợi mãn tính.
    • Khô miệng, miệng không thường xuyên tiết ra nước bọt.
    • Viêm chân răng, chảy máu chân răng, viêm tủy răng
    Do nhiệt độc với các triệu chứng: hôi miệng, miệng loét đỏ xưng, đau, nóng rát, hôi, khô miệng, lưỡi đỏ, rêu vàng, táo bón, nước tiểu đỏ.Tuyến nước bọt bài tiết quá ít nước miếng, gây khô và hôi miệng.

    2/ Nguyên nhân do hở tâm vị.
    Dạ dày là khối khép kín và được đóng mở bởi tâm vị ở trên và môn vị ở dưới. Khi rối loạn đóng mở tâm vị thì các dịch tiêt ra từ thức ăn ở dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản rồi lên miệng. Thức ăn ứ đọng, dịch vị từ dạ dày… gây nên mùi hôi khó chịu.
    Hôi miệng hư hoả với các triệu chứng: hôi miệng, Vị hoặc thận âm hư các vết loét xưng đỏ it,đau nhẹ, khi mệt nhọc dễ tái phát, lưỡi đỏ mạch tế sác.
    Dĩ nhiên cách điều trị theo Đông y tùy thuộc ở các bài thuốc khác nhau và cần thời gian dài mới dứt được chứng hôi miệng.

    Dụng cụ cạo lưỡi ở Mỹ:
    Click image for larger version  Name:	51qJAHSj5zL._AC_SL1100_.jpg Views:	4 Size:	41.6 KB ID:	91859
    Ở Walmart giá bán 4.48 USD/cây (+tax)

    Comment

    Working...
    X