Announcement

Collapse
No announcement yet.

Giải mã Obamacare dành cho người mới

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Giải mã Obamacare dành cho người mới

    Click image for larger version

Name:	obamacare-facts-affordable-care-act.jpg
Views:	254
Size:	37.1 KB
ID:	92125

    Translated from ABC News's article Obamacare Explained (Like You're An Idiot)

    Có phải cứ là “dân không chuyên” thì sẽ không tài nào hiểu nổi Obamacare?

    By LIZ NEPORENT, on 23-12-2013
    Người dịch: Phuong Anh
    25 - 01-2022


    Karen Pollitz, chuyên gia chính sách y tế kiêm thành viên cấp cao của Kaiser Family Foundation không nghĩ thế . Nhưng cô sẽ giải thích theo cách dễ hiểu nhất.

    Obamacare có thể được giải thích trong ít hơn 10 từ không?

    Không.

    Nhưng cô Pollitz có một phiên bản giải thích đơn giản. Obamacare – hay còn gọi là Affordable Care Act (hoặc ACA) – là một đạo luật nhằm đảm bảo cho mọi công dân Mỹ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế với chi phí thấp. Obamacare hỗ trợ thông qua chiết khấu (còn được gọi là tín dụng thuế) đối với các gói bảo hiểm y tế do chính phủ tài trợ, và mở rộng chương trình Medicaid ra cho những ai không có khả năng chi trả các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Obamacare cũng điều chỉnh lại một số quy tắc mà các công ty bảo hiểm phải tuân theo. Ví dụ, trước đây, nếu như bạn đã mắc sẵn bệnh tiểu đường hoặc bất cứ loại bệnh nào trước khi mua bảo hiểm, thì bạn rất có nguy cơ bị bảo hiểm từ chối hoặc tiền đóng bảo hiểm của bạn sẽ rất cao. Giờ đây, bạn sẽ không còn bị bảo hiểm từ chối với bất cứ lý do nào và cũng phần nào yên tâm về tính ổn định của các chi phí. Nếu tiểu bang của bạn có tham gia vào chương trình liên bang, bạn có thể mua Obamacare trên trang healthcare.gov. Nếu không, bạn có thể mua từ trang web y tế của tiểu bang. Ngoài ra, nếu bạn có bảo hiểm thông qua công việc của mình, bạn không cần phải lo về những điều này. Obamacare chủ yếu dành cho những ai phải tự mua bảo hiểm.

    Ối chà! Vậy là ai cũng được nhận tín dụng thuế bảo hiểm y tế sao? Tuyệt quá!

    Không phải như vậy. Bạn chỉ có thể nhận chiết khấu bù vào chi phí bảo hiểm y tế nếu như gia đình bạn có thu nhập nằm trong khoảng từ 1 đến 4 lần Mức Đói nghèo Liên bang (con số mà chính phủ xác định là số tiền tối thiểu dùng để chi trả cho thực phẩm, chỗ ở và các nhu cầu cơ bản khác). Bạn có thể sử dụng các khoản tín dụng này vào phí bảo hiểm của mình để trừ vào hoá đơn bảo hiểm hàng tháng, hoặc đợi đến cuối năm khi khai thuế. Bạn có thể tìm đến các trang web tính toán để xác định xem mình có đủ điều kiện nhận tín dụng thuế hay không.

    Nhưng thu nhập của tôi không đáp ứng điều kiện.

    Cô Pollitz cho biết, nếu thu nhập của bạn vượt quá điều kiện để nhận tín dụng, bạn vẫn có thể mua bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm liên bang/tiểu bang, nhưng bạn sẽ không được giảm giá. Dù vậy, cô Pollitz khuyên là bạn nên thử vì bạn vẫn có thể sẽ tìm được một gói bảo hiểm hợp túi tiền. Nếu thu nhập của bạn thấp hơn, bạn vẫn có khả năng sẽ nhận được Medicaid hoặc chương trình hỗ trợ nào đó của chính phủ. Dù là gì thì quý vị cũng đừng ngại thử, cô Pollitz nhấn mạnh.

    Có phải ai cũng phải mua cùng một gói bảo hiểm không?

    Không.

    Các gói được chia thành bốn “thứ hạng kim loại” từ Đồng (Bronze) lên đến Bạch Kim (Platinum). Điểm khác biệt chính nằm ở giá tiền và phần trăm chi trả. Gói Đồng là rẻ nhất nhưng chỉ trả 60% các chi phí y tế cho bạn. Gói Bạch Kim là đắt nhất nhưng trả đến 90%. Bí quyết là hãy chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của bạn, có các bác sĩ bạn tin cậy nằm trong hệ thống và có chịu tiền cho những loại thuốc bạn hay sử dụng nhất. Nhân đây, cô Pollitz có lời khuyên cho những độc giả với thu nhập rơi vào khoảng 1 đến 2.5 lần Mức Đói nghèo Liên bang: hãy chọn gói bảo hiểm Bạc chi trả 70% chi phí y tế. Bạn sẽ tự động được nâng cấp lên gói Vàng chi trả 80% mà không cần phải tốn thêm.

    Tôi có nghe nói rằng tôi sẽ bị phạt nếu tôi không mua bảo hiểm. Có phải là tôi sẽ phải đi tù không?

    Đừng lo. Cô Pollitz cho biết không ai sẽ phải đi tù chỉ vì Obamacare. Nhưng theo luật bây giờ thì bất cứ công dân Mỹ nào với mức thu nhập đáp ứng một tiêu chí nào đó sẽ bắt buộc phải có bảo hiểm, Medicare hay Medicaid, hoặc sẽ phải đóng tiền phạt khi khai thuế cho năm 2014. Chính phủ vừa ban hành một trường hợp ngoại lệ được miễn phạt: Những ai được công ty bảo hiểm thông báo là gói bảo hiểm cũ của họ đã kết thúc vì chúng không đạt tiêu chuẩn của Obamacare, họ sẽ được miễn đóng phạt cho năm 2014.

    Trước giờ tôi ngại đăng ký vì tôi nghe nói rằng trang healthcare.gov rắc rối lắm.

    Sau một khởi đầu gian nan, Pollitz cho biết trang healthcare.gov đã được cải thiện đáng kể. Hầu hết người tiêu dùng chia sẻ là họ ít gặp trục trặc khi đăng ký gói bảo hiểm. Đa số các trang web của tiểu bang cũng có cải thiện lớn, Pollitz nói, tuy một số vẫn chưa đâu vào đâu.

    Tôi là một người cao tuổi và đang sử dụng Medicare.

    Những người cao tuổi đã có Medicare thì không cần phải quan tâm đến chuyện Obamacare. Quý vị đã có bảo hiểm.


    Người dịch: Phuong Anh

    Biên tập: Bảo Trân & Vũ Yên
    Người Thông Dịch
Working...
X