Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nỗ lực thúc đẩy chăm sóc y tế toàn dân của California có gì?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nỗ lực thúc đẩy chăm sóc y tế toàn dân của California có gì?

    Click image for larger version

Name:	_xlarge.jpg
Views:	244
Size:	96.3 KB
ID:	92127

    Translated from SFGate 's article A simple guide to California's new push for universal health care

    By Eric Ting, on 12-01-2022
    Biên Dịch Sam Tran

    Cũng trong ngày hôm đó, Thống đốc Gavin Newsom đã tổ chức sự kiện quảng báo kế hoạch chăm sóc y tế cho toàn dân. Đây cũng là vấn đề được Newsom chú trọng trong chiến dịch tranh cử Thống đốc năm 2018 của mình.

    Với nỗ lực hiện thực hòa bảo hiểm y tế toàn dân đang được đẩy mạnh tại tiểu bang, dưới đây là những giải thích đơn giản về những gì đang diễn ra, các dự tính này sẽ ảnh hưởng tới quý vị như thế nào, và các bước tiếp theo được thực hiện ra sao.

    Có hai dự luật chăm sóc y tế toàn dân sao?

    Đúng vậy. Đề xuất trong Nghị viện California là dạng “single-payer,” tức chính phủ độc quyền bảo hiểm và chi trả y tế, được Dân biểu đảng Dân chủ Ash Kalra của San Jose đề xuất. Đề xuất của Newsom sẽ mở rộng Medi-Cal cho toàn bộ người dân California hợp lệ, trong đó có người nhập cư không giấy tờ.

    Cả hai vị Newsom lẫn Kalra đều không ủng hộ đề xuất của người kia. Newsom cho hay ông “chưa được giải thích” về dự luật của Kalra, trong khi Kalra cho rằng đề xuất của Newsom dẫu “nhân văn” nhưng chưa đầy đủ. “Đừng đánh đồng lòng nhân văn với việc chấp nhận một tiền lệ không ổn định về mặt tài chính, không hiệu quả và không thể bảo vệ được về mặt đạo đức.” Kalra nói.

    Đề xuất của Kalra là gì?

    Sẽ bãi bỏ bảo hiểm y tế tư nhân. Một quỹ được chính quyền điều hành có tên CalCare sẽ chi trả phí y tế cho toàn dân. Đề xuất này giống với chính sách Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont đưa ra trong đợt bầu cử Tổng thống năm 2020.

    “Chúng ta sẽ xóa nhiều quỹ khác nhau – bảo hiểm tư nhân, bảo hiểm từ phía nhà tuyển dụng, bảo hiểm Medi-Cal – và gom chúng vào một quỹ duy nhất.” Kalra nói. Cũng như nghị sĩ Sanders, Kalra và giới ủng hộ cho rằng đề xuất này sẽ đơn giản hóa quy trình bảo hiểm y tế và việc loại bỏ bảo hiểm tư nhân sẽ giảm giá thành chăm sóc y tế. CalCare sẽ giúp người dân California tiếp cận mọi y bác sĩ trong tiểu bang, bất kể thu nhập, tình trạng nhập cư, mạng lưới bảo hiểm hay bất cứ điều kiện nào khác.

    Một phân tích được thực hiện bởi Trung tâm Lao động của Đại học California (UC Labor Center) cho thấy đề xuất này đòi hỏi 222 tỷ USD một năm từ tiểu bang. Kalra đề xuất tăng một vài loại thuế để chi trả khoản này.

    Bốn loại thuế sẽ tăng là: 2.3% thuế môn bài đánh lên các doanh nghiệp sau 2 triệu USD thu nhập đầu tiên, 1.25% thuế quỹ lương cho các công ty có hơn 50 nhân viên, 1% thuế quỹ lương vào người làm trên 49,900 USD/năm, và đánh thêm 0.5% thuế vào dân California có thu nhập hơn 149,500 USD/năm, tức sẽ tăng thêm 2.5% thuế cho cư dân có thu nhập hơn 2.5 triệu USD/năm.

    Những đợt tăng thuế này buộc Hiến pháp bang phải được tu chính, vì thế cần được chấp thuận từ phía hơn ⅔ nghị sĩ lưỡng viện và từ
    phía cử tri.

    Dự luật này có tên Dự luật Hạ viện 1400 (Assembly Bill 1400), và vì được giới thiệu năm ngoái nên cần được Hạ viện thông qua vào cuối tháng Một hoặc sẽ không có hiệu lực. Thế nhưng luật này vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ Phòng thương mại California (California Chamber of Congress), Hiệp hội Y Khoa California (California Medical Association) và các nhóm lợi ích khác.

    Một vài đảng viên Dân chủ cũng phản đối luật này vì tính mập mờ trong nguồn vốn, dẫn tới nguy cơ dự luật không thể được thông qua.

    Đề xuất của Newsom:

    Trong bản kế hoạch ngân sách thường niên của mình, Newsom dự định sẽ mở rộng Medi-Cal cho mọi cư dân có thu nhập thấp, bất kể tình trạng nhập cư.

    Theo chính sách hiện nay, người nhập cư không giấy tờ có thu nhập thấp (ít hơn 36,156 USD/năm cho gia đình bốn người) có độ tuổi dưới 26 người sẽ được Medi-Cal hỗ trợ. Người nhập cư không giấy tờ hơn 50 tuổi có thu nhập thấp cũng được Medi-Cal hỗ trợ vào tháng 5 năm nay. Số còn lại, từ 27 tới 49 tuổi hiện chỉ được Medi-Cal hỗ trợ chi phí cấp cứu và thai sản.

    Newsom cho hay kế hoạch này sẽ tốn 614 triệu USD trong năm tài khóa tiếp theo và 2.2 tỷ USD một năm cho những năm sau đó.

    Ngân khố tiểu bang hiện đang thặng dư ít nhất 31 tỉ USD.

    Việc mở rộng Medi-Cal chỉ là một phần trong kế hoạch lớn hơn có giá 286.4 tỷ USD trong năm tài khóa 2022-2023 của Newsom.

    Chúng ta đang ở giai đoạn đầu tiên của việc quyết định ngân sách mà thôi. Trang Cap Radio hiện đang đề ra quy trình điều phối ngân sách của 6 tháng đầu tiên ở đây.


    Người dịch: Sam Tran

    Biên tập: Derek

    Người Thông Dịch
Working...
X