Announcement

Collapse
No announcement yet.

Từng nhiễm COVID vẫn khó thoát Omicron

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Từng nhiễm COVID vẫn khó thoát Omicron

    Khẩu trang N95 miễn phí do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cung cấp được trưng bày bên ngoài nhà thuốc tại tiệm thực phẩm Kroger ở Jackson, Mississippi, ngày 2/2/2022.

    Đáp ứng miễn dịch đối với COVID giúp bảo vệ chúng ta trước sự tái nhiễm, nhưng sự bảo vệ này yếu hơn khi chống lại Omicron so với các biến thể trước đây của virus corona, theo dữ liệu mới.

    Từng bị nhiễm COVID trước đây chỉ bảo vệ chúng ta 56% khỏi bị tái nhiễm đối với Omicron, các nhà nghiên cứu phát hiện khi duyệt xét dữ liệu quốc gia tại Qatar. Đối với biến thể Alpha trước kia, từng bị nhiễm COVID sẽ bảo vệ được 90,2% khỏi bị tái nhiễm. Tỉ lệ này với biến thể Beta là 85,7% và với biến thể Delta là 92%, các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Y khoa New England hôm 15/2.

    Tuy nhiên, “từng bị nhiễm COVID cho chúng ta sự bảo vệ dường như mạnh mẽ chống lại nhập viện hay tử vong bởi Omicron,” các nhà nghiên cứu cho hay.

    Trong các ca tái nhiễm với Omicron, đáp ứng miễn dịch từ việc đã từng bị nhiễm COVID hữu hiệu 87,8% ngừa sự lây nhiễm lần hai khỏi tiến triển đến bệnh nặng hay nguy kịch hay chết.

    Sự bảo vệ từ mũi vaccine mRNA thứ ba giảm sau vài tháng

    Sự bảo vệ có được từ mũi tiêm thứ ba vaccine mRNA của Moderna hay Pfizer/BioNTech bắt đầu phai nhạt nhanh chóng, theo dữ liệu đăng tải trên trang báo cáo bệnh trạng và tử vong hàng tuần từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

    Các nhà nghiên cứu cho hay trong vòng hai tháng sau khi chích mũi thứ hai vaccine mRNA trong thời biến thể Delta hoành hành, tính hữu hiệu của vaccine là 94% chống nhập viện và 92% chống phải vào các trung tâm chăm sóc khẩn cấp. Tính hữu hiệu phai nhạt sau đó, nhưng hai tháng sau khi chích thêm mũi vaccine thứ ba thì tăng lên thành 96% và 97%. Tuy nhiên, bốn tháng sau, sự bảo vệ này sụt xuống còn 76% và 89%. Khi Omicron soán ngôi Delta, tính hữu hiệu của vaccine là 71% chống nhập viện và 69% chống phải vào các trung tâm khẩn cấp trong vòng hai tháng sau khi chích mũi thứ nhì, và tăng lên thành 91% và 87% trong vòng hai tháng sau mũi thứ ba, rồi tuột xuống còn 78% và 66% bốn tháng sau đó. Các con số này được rút ra từ việc phân tích 241.205 ca vào các trung tâm y tế khẩn cấp và 93.408 ca nhập viện từ tháng 8 năm ngoái đến tháng Giêng năm nay.

    “Phát hiện của chúng tôi cho thấy các liều vaccine tăng cường có thể là cần thiết,” ông Brian Dixon thuộc Viện Regenstrief và Đại học Indiana nói. (VOA)

  • Font Size
    #2
    theo nghiên cứu của nguời dân mỹ . ai mà nói chuyện ưa chu cái mỏ ra để tru giống như mấy con cho dại thì khả năng bị tái nhiểm sẽ rất cao .. gần như không thể thoát chết .. hahaha

    Comment

    Working...
    X