Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bí ẩn lâu đời cuối cùng cũng được hé lộ: Mối liên hệ được phát hiện giữa huyết áp cao và bệnh tiểu đường

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Bí ẩn lâu đời cuối cùng cũng được hé lộ: Mối liên hệ được phát hiện giữa huyết áp cao và bệnh tiểu đường

    Click image for larger version

Name:	Diabetes-Blood-Testing-Strip-1536x1024.jpg
Views:	467
Size:	91.8 KB
ID:	98683
    Bí ẩn lâu đời về lý do tại sao có rất nhiều bệnh nhân bị huyết áp cao (được gọi là tăng huyết áp) cũng bị tiểu đường (lượng đường trong máu cao) cuối cùng đã được giải mã bởi một nhóm nghiên cứu quốc tế do các trường đại học Bristol, Vương quốc Anh và Auckland, New Zealand đứng đầu.

    Khám phá mới quan trọng này đã chỉ ra rằng, một tế bào protein nhỏ peptide-1 giống glucagon (GLP-1) kết hợp với việc kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp của cơ thể. Giáo sư Julian Paton, một tác giả cao cấp và Giám đốc Manaaki Mãnawa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch tại Đại học Auckland, cho biết: "Từ lâu, chúng ta đã biết rằng sự tăng huyết áp và tiểu đường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và cuối cùng đã phát hiện ra lý do, mà bây giờ sẽ tạo ra các chiến lược về điều trị mới".

    Nghiên cứu, được công bố trực tuyến trước khi in trên tạp chí Nghiên cứu Lưu hành vào ngày 1 tháng 2 năm 2022, có sự đóng góp của các giới khoa học cộng tác ở Brazil, Đức, Lithuania và Serbia, cũng như Vương quốc Anh và New Zealand.

    GLP-1 được phát sinh ra từ thành ruột sau khi ăn và có tác dụng kích thích insulin từ tuyến tụy để kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này tuy đã được biết đến, nhưng những gì hiện đã được khám phá ra là thụ thể GLP-1 này cũng kích thích một bộ phận cảm giác nhỏ gọi là cơ quan động mạch cảnh nằm ở cổ.

    Nhóm giáo sư của Đại học Bristol đã sử dụng một kỹ thuật gene thông lượng cao, không thiên vị được gọi là giải trình tự RNA để giải mã tất cả các thông điệp của các gene biểu hiện trong cơ thể động mạch cảnh ở loài chuột có và không có bị huyết áp cao. Điều này dẫn đến sự phát hiện rằng, thụ thể cảm nhận GLP-1 nằm trong cơ thể động mạch cảnh, nhưng ít thấy hơn ở chuột là làm gia tăng mức huyết áp.

    David Murphy, giáo sư Y học Thực nghiệm từ Khoa học Sức khỏe Dịch thuật (THS), Trường Y khoa Bristol và là tác giả cao cấp, có giải thích: "Việc xác định vị trí liên kết cần phải có đặc điểm di truyền và qua nhiều bước xác nhận. Chúng tôi chưa bao giờ mong đợi thấy GLP-1 xuất hiện trên radar, vì vậy điều này rất thú vị và mở ra nhiều cơ hội mới".

    Giáo sư Paton cho biết thêm: "Thể cảnh là điểm hội tụ GLP-1 có tác dụng kiểm soát đồng thời cả đường huyết và huyết áp; điều này được điều phối bởi hệ thống thần kinh và được hướng dẫn bởi cơ thể động mạch cảnh". Những người bị tăng huyết áp và / hoặc tiểu đường có nguy cơ cao sẽ mắc bệnh tim mạch đe dọa đến tính mạng. Ngay cả khi được điều trị với thuốc, một số lượng lớn bệnh nhân vẫn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Điều này là do hầu hết các loại thuốc chỉ điều trị các triệu chứng chứ không phải nguyên nhân gây ra huyết áp cao và lượng đường cao.

    Giáo sư Rod Jackson, nhà dịch tễ học nổi tiếng thế giới từ Đại học Auckland, cho biết: "Chúng tôi biết rằng chứng huyết áp cao nổi tiếng là khó kiểm soát ở những bệnh nhân có lượng đường trong máu cao, vì vậy những phát hiện này thực sự quan trọng vì bằng cách cung cấp GLP-1, chúng tôi có thể có khả năng giảm cả lượng đường và áp lực cùng nhau, và hai yếu tố này là nguyên nhân chính gây ra nguy cơ gây ra bệnh về tim mạch".

    Ông Audrys Pauža, một nghiên cứu sinh tiến sĩ do Quỹ Tim mạch Anh tài trợ tại phòng thí nghiệm của giáo sư David Murphy ở Trường Y khoa Bristol và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết thêm: "Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp đang gia tăng trên khắp thế giới, và có một vấn đề cấp bách cần giải quyết vấn đề này. Thuốc nhắm vào thụ thể GLP-1 đã được phê duyệt để sử dụng ở người và được áp dụng rộng rãi để điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh việc giúp giảm lượng đường trong máu, những loại thuốc này cũng làm giảm huyết áp, tuy nhiên, cơ chế của tác dụng này vẫn chưa được hiểu rõ".

    "Nghiên cứu này cho thấy rằng, những loại thuốc này thực sự có thể hoạt động trên các cơ quan động mạch cảnh để tạo ra tác dụng chống tăng huyết áp của chúng. Dẫn đầu từ công việc này, chúng tôi đã lên kế hoạch nghiên cứu dịch mã ở người để đưa sự khám phá này vào thực tế để những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất có thể nhận được phương pháp điều trị tốt nhất hiện có".

    Nhưng GLP-1 mới chỉ là bước khởi đầu. Nghiên cứu đã tiết lộ nhiều mục tiêu mới cho các nghiên cứu chức năng đang diễn ra mà nhóm khoa học gia dự đoán sẽ dẫn đến các dự án chuyển dịch trong tương lai ở bệnh nhân cao huyết áp và tiểu đường.

    Nguồn: scitechdaily

    - https://scitechdaily.com/long-standi...-and-diabetes/

  • Font Size
    #2
    Chuyện huyết áp cao và tiểu đường có mối liên kết chặt chẻ với nhau thì bên Đông y đã biết từ lâu và đã tìm cách phối hợp điều trị, nhưng họ không có điều kiện thực tế để lý giải được. Bây giờ khoa học mới vào cuộc và tìm ra thụ thể GLP-1 ở động mạch cổ và xác định rằng tiểu đường có thể gây ra chứng huyết áp cao, tuy hơi trể nhưng có giá trị khoa học cao vì đã kiễm chứng được rạch ròi.

    Comment


    • Font Size
      #3
      Originally posted by trungthuc View Post
      Chuyện huyết áp cao và tiểu đường có mối liên kết chặt chẻ với nhau thì bên Đông y đã biết từ lâu và đã tìm cách phối hợp điều trị, nhưng họ không có điều kiện thực tế để lý giải được. Bây giờ khoa học mới vào cuộc và tìm ra thụ thể GLP-1 ở động mạch cổ và xác định rằng tiểu đường có thể gây ra chứng huyết áp cao, tuy hơi trể nhưng có giá trị khoa học cao vì đã kiễm chứng được rạch ròi.
      Tuy nhiên nhiều người bị cao huyết áp lại không bị tiểu đường. Chỉ những người bị tiểu đường trước thì mới ảnh hưởng

      Comment

      Working...
      X