Announcement

Collapse
No announcement yet.

FDA: Đừng tin vào quảng cáo sản phẩm về sức khỏe kẻo "tiền mất tật mang"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    FDA: Đừng tin vào quảng cáo sản phẩm về sức khỏe kẻo "tiền mất tật mang"

    IRVINE, California
    "
    Quý vị mua 'Fucoidan' không cần toa bác sĩ thì đó không phải thuốc thì đương nhiên sẽ không chữa bệnh được. Nên nhớ rằng, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (dietary supplement) không có chữa bệnh ano2 hết. Các loại sản phẩm mà quảng cáo trị bá bệnh như nước yến, đông trùng hạ thảo, sâm… thì nên xem lại vì nếu một chất mà trị hết tất cả các bệnh thì trở thành thuốc tiên rồi".
    Các loại vitamin hay sản phẩm sức khỏe phải có sự chấp thuận của FDA. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)
    Đó là lời của ông Viên Lê, một thanh tra an toàn tiêu dùng của Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA), người vốn có 26 năm kinh nghiệm và đang làm việc ở văn phòng chi nhánh của FDA ở Irvine, CA, trong một buổi hội thảo khuyến cáo người tiêu dùng về sự lầm tưởng tai hại của các sản phẩm sức khỏe do Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) tổ chức vào chiều 25 tháng Hai vừa qua.

    Ông cũng khuyên mọi người nên cẩn thận với những lời quảng cáo: "Một số sản phẩm được quảng cáo là bao gồm tất cả thành phần đều từ thiên nhiên thì cũng không hẳn là như vậy, vì mình thật sự không biết nơi sản xuất đã bỏ chất gì vô. Rồi những chỗ quảng cáo là 'thuốc chữa bệnh cấp tốc' thì càng không có thật vì thuốc nào cũng cần có thời gian để hấp thụ và có hiệu nghiệm điều trị".

    "Đừng nên tin vào các lời quảng cáo trước khi tìm hiểu kỹ càng nguồn gốc của các loại thảo dược về sức khỏe này nếu không muốn bị 'tiền mất tật mang'", ông nhấn mạnh.

    "Tin quá thì tiền mất tật mang"

    Ông Viên lấy ví dụ về tính chất thực sự của các loại thảo dược bổ sung chất dinh dưỡng mà nhiều người thường thấy được quảng cáo trên mạng xã hội và TV.
    "Nhiều người hay gọi là thuốc bổ nhưng đó là sự lầm tưởng tai hại vì thuốc hay 'drug' được dùng để trị bệnh. Còn các sản phẩm như vitamin hay bổ sung chất dinh dưỡng thì không phải là thuốc", ông cho biết.

    "Nếu nghe nói rằng các sản phẩm hay 'thuốc chữa bá bệnh' hay 'phép lạ chữa lành' thì theo tôi không có đâu. Thậm chí, những lời lẻ làm chứng qua review thì cũng không đúng sự thật. Đôi khi giấy chứng nhận phẩm chất cũng là giả để lấy lòng tin của khách hàng", ông Viên nhấn mạnh.

    Ông nói thuốc trị bệnh và dụng cụ y khoa trước khi bán ở thị trường thì phải qua sự chấp thuận của FDA. Còn các sản phẩm như thực phẩm bổ sung, dược thảo (herbal supplement) phải có kèm bảng liệt kê ("supplement fact") các thành phần dưới sự kiểm soát của FDA để bảo đảm sự an toàn về sức khỏe.

    Các loại thực phẩm bổ sung, dược thảo này có thể tìm thấy ở nhiều nơi như Walmart, Target

    Thêm vào đó, ông Viên cũng cho biết thêm, thực phẩm bổ sung thì không cần qua sự kiểm định của FDA.

    "Thuốc trị bệnh thì bắt buộc phải có toa của bác sĩ. Còn nếu thuốc 'over-the-counter' tức OTC mà không cần toa bác sĩ như Advil, Tylenol… thì có bán ở các quầy trong các tiệm thuốc Tây", ông giải thích.

    Ông Viên cũng nêu ra vấn đề mà FDA lo ngại vì có nhiều loại sản phẩm "không thật sự tốt" như lời quảng cáo được bán tràn lan trên Internet.

    Ông nói tiếp: "FDA quan tâm vấn đề này vì các chất ở trong sản phẩm có thể gián tiếp gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như gan và thận. Thậm chí nhiều chỗ giảm bớt dược chất dẫn đến việc bị giảm phẩm chất".

    Vị nhân viên lâu năm của FDA cũng lưu ý nhiều sản phẩm quảng cáo trị bệnh nhưng không cần có toa của bác sĩ hay giám định của FDA thì đáng lo ngại, cho nên mọi người cần cẩn thận.

    "Nhiều thứ thuốc để tiếng nước ngoài thì cũng không đúng luật vì nếu đã là thuốc nhập qua Mỹ thì phải dịch thêm qua tiếng Anh", ông nói.

    Thêm vào đó, ông đề cập ra nếu phát hiện các quảng cáo sản phẩm gian dối thì người dân cũng có quyền thiếu nại và FDA sẽ dựa vào đó để điều tra thêm.

    Các loại thuốc trị bệnh OTC không cần toa bác sĩ thường được bán ở các tiệm thuốc Tây. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Kiểm tra phẩm chất sản phẩm rất quan trọng
    Không chỉ các loại thuốc, dụng cụ y tế, sản phẩm về sức khỏe, mà thực phẩm cũng phải thông qua sự giám định của FDA.

    "FDA cũng kiểm tra sát sao các loại thực phẫm đồ hộp nên mọi người hãy yên tâm mà sử dụng", ông Viên cho hay.

    Ông cho biết thêm rằng đối với thực phẩm thì nên kiểm tra cẩn thận trước khi dùng để tránh việc thực phẩm bị hư, mốc, và hôi thối. Trước khi ăn đồ hộp thì nên kiểm tra xem hộp có bị móp hay không, hoặc khi mở nắp, hộp có bị hôi hay bị nấm không.

    Thêm vào đó, thuốc viên cũng có trường hợp bị mốc mặc dù chưa hết hạn sử dụng. Nếu thuốc hư trước khi đến thời hạn ghi trên bao bì hay uống vô ảnh hưởng đến sức khỏe thì người dân có thể thiếu nại công ty sản xuất và FDA.

    Ông cũng cho hay, thuốc viên phải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt như thử nghiệm lâm sàng để được FDA chuẩn thuận, nên sẽ ít có trường hợp nêu trên.

    Sau đó, ông Viên cũng trả lời một số thắc mắc của những người tham dự.
    "'Fucoidan' có trị ung thư?", một khán giả hỏi.

    "Quý vị mua 'Fucoidan' mà không cần toa bác sĩ thì đó không phải là thuốc thì đương nhiên sẽ không chữa bệnh được. Nên nhớ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thì không chữa bệnh", ông Viên giải thích.

    Ông Viên Lê khuyến cáo nên xem xét kỹ các loại sản phẩm mà không phải thuốc, đang được quảng cáo chữa bệnh. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Ông cho thêm ví dụ: "Nếu quý vị nghe một loại dược thảo hay 'thuốc' mà chữa được bá bệnh như tiểu đường, cholesterol, mỡ trong máu… thì không ổn rồi, vì nhiều chỗ chỉ bỏ nhãn hiệu và quảng cáo để lấy lòng tin".

    Ông cũng nói thêm về các loại vitamin phổ biến, đặc biệt là vitamin C được nhiều người nói uống để có sức đề kháng.
    "Theo tôi nghe thì vitamin C có kháng sinh giúp kháng bệnh, nhưng tôi đề nghị quý vị đọc kỹ liều lượng kỹ càng vì một số chất uống nhiều quá sẽ không tốt, tiêu thụ một dược chất nhiều quá thì sẽ thành chất độc. Cho nên, quý vị nên tuân thủ theo liều lượng của nhãn hiệu", ông Viên chia sẻ.

    Người tiêu dùng nên làm gì để tránh bị lừa

    Ông Viên Lê khuyên: "Tôi cũng khuyên quý vị là nên tìm hiểu kỹ các loại sản phẩm sức khỏe, nếu các sản phẩm này vượt qua ranh giới quảng cáo mà nói điều trị bệnh thì là phạm luật và lừa bịp".

    Ông dẫn giải thêm rằng thuốc bán tự do ("over-the-counter") thì có bảng dược chất (drug fact) và phải có chỉ dẫn rõ ràng và liều dùng cụ thể. Còn thuốc trị bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh tim… thì phải có toa của bác sĩ.

    Trường hợp các loại thuốc được chấp thuận sử dụng ở nước ngoài thì không có ý nghĩa gì cả vì qua Mỹ phải được kiểm nghiệm của FDA, nếu không có là không hợp pháp.

    Nếu thuốc hay sản phẩm sức khỏe sản xuất ở nước ngoài mà muốn nhập qua các nước khác thì phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nếu muốn nhập sản phẩm qua Mỹ thì bắt buộc phải có sự giám định của FDA.

    Ông Viên cũng cho biết nhân viên FDA cũng thường qua các quốc gia khác để kiểm tra phẩm chất sản phẩm.

    Có rất nhiều trò lừa bịp về các sản phẩm về sức khỏe cho nên mọi người phải cẩn thận. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)
    Một số người cũng hỏi về liệu các sản phẩm hết hạn mà bán rẻ thì có nên mua hay không.

    "Công ty sản xuất ghi nhãn hiệu thời hạn là họ đã qua thử nghiệm và bảo đảm với FDA, nếu quá hạn thì các chất đó không còn hiệu quả như quảng cáo", ông trả lời.

    Cuối buổi hội thảo, ông nhấn mạnh: "Nếu quý vị thắc mắc về thuốc, sản phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm bổ sung thì nên hỏi dược sĩ và bác sĩ vì các lời quảng cáo chưa chắc đã đúng với sự thật".

  • Font Size
    #2
    Originally posted by trungthuc View Post
    Chính xác!

    Comment

    Working...
    X