Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ghi nhận trường hợp "drone tự ý tấn công con người" đầu tiên: nguy cơ về vũ khí tự hành

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ghi nhận trường hợp "drone tự ý tấn công con người" đầu tiên: nguy cơ về vũ khí tự hành

    Theo tờ New Scientist đưa tin, dựa trên một bản báo cáo do Liên hiệp Quốc công bố, một thiết bị drone có khả năng hạ gục mục tiêu đã tự động tiến hành "truy đuổi một mục tiêu là con người" mà không hề có sự can thiệp của người trực tiếp điều khiển. Vụ này diễn ra vào tháng 3/2020 có liên quan đến một chiếc drone 4 cánh quạt KARGU-2, thiết bị đã tự động tấn công con người khi lực lượng của chính quyền Libya đụng độ với Lực lượng Quân đội Quốc gia (LNA) do tướng Khalifa Haftar chỉ huy.


    (Ảnh minh họa)

    KARGU-2, thiết bị drone do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo là một máy bay không người lái mang vũ khí chết người, được thiết kế cho các chiến dịch chống khủng bố cũng như áp dụng trong chiến tranh không đối xứng (khi sức mạnh của hai lực lượng đối đầu quá chênh lệch). Theo tờ Daily Star đưa tin, KARGU-2 đã tự động tấn công một người lính dưới trướng tướng Haftar, khi anh này cố gắng rút lui.

    Thiết bị drone này, vốn có thể được phát nổ theo yêu cầu, đang hoạt động trong trạng thái "tối ưu hiệu năng", tức là đang tự hành hoàn toàn. "Hệ thống vũ khí tự hành chết người được lập trình để tấn công mục tiêu mà không cần sự kết nối giữa nó và người điều khiển", báo cáo từ Liên hiệp Quốc ghi rõ.


    Drone KARGU.

    Video này cho thấy khả năng công kích của drone KARGU


    Cũng trong báo cáo này, cố vấn an ninh quốc gia Zak Kellenborn, cũng là chuyên gia về các hệ thống vũ khí tự hành, xác nhận rằng, đây là lần đầu tiên một hệ thống vũ khí tự hành tấn công con người mà không có chỉ thị. Ông nêu ra sự lo ngại về những thiết bị drone có khả năng tấn công trong tương lai. "Hệ thống nhận dạng vật thể dễ vụn vỡ tới đâu? Tỷ lệ nó nhận lầm mục tiêu là bao nhiêu?", Zak Kellenborn nói.

    Jack Watling, một nhà nghiên cứu về chiến tranh công tác tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia Anh (RUSI), nói với New Scientist rằng sự việc này cho thấy chúng ta cần bàn bạc gấp về quy định xoay quanh vũ khí tự hành. Ông cho rằng, cần phải cấm triệt để việc sản xuất và sử dụng vũ khí tự hành toàn phần.

  • Font Size
    #2
    Từ 1 món đồ chơi cho trẻ em, nay đã biến thành 1 thứ chuyên dòm ngó đời sống riêng tư của người khác qua việc quay phim với độ nét cao, cản trở máy bay và là 1 loại vũ khí giết người nguy hiểm không phải ở chiến trường mà ngay trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Thử hỏi, khi có chuyện gây gổ, tức giận, chỉ cần bỏ chất nổ, acid hay loại chất gây cháy nguy hiểm nào nó, bấm nút điều khiển chiếc drone bay theo săn đuổi, hay thả vô sân, nhà,.. hậu quả cuối cùng sẽ ra sao??? Nội chuyện cháy rừng trong mùa nắng này, có thể do kẻ xấu vất bừa bải tàn thuốc lá xuống cỏ khô thì sẽ gây ra hỏa hoạn lớn. Nếu một tên khùng hay khủng bố nào đó sử dụng drone để làm bậy, liệu có ai sẽ ngăn chận kịp thời đây?? Bởi vậy mới nói, vấn đề nào cũng có 2 mặt: tốt và xấu, chúng ta cứ xoay quanh cái tốt, cái hiện đại mà quên rằng trong đó còn chứa nhiều chuyện hiểm nguy gây chết người, tàn phá đời sống và nhà cửa.

    Comment

    Working...
    X