Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thắng Cuộc Nhưng Chưa Bao Giờ Thắng Trận !

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #61

    Nghe những lời tố khổ của Tiến, tôi cố đỡ gạt :

    – Ở đây là khoẻ đó em, trên đường Trường Sơn, các bà có kinh vẫn phải ngâm mình dưới suối.

    Tiến làm thinh. Tôi biết Tiến ám chỉ anh chàng Tư Keo , hỗn danh Tư Kẹo. Không hiểu anh chàng Nam Kỳ này gốc gác ở đâu. Vừa rồi được ở trên chỉ định làm bí thư chi bộ văn phòng, gồm có nhà bếp và quản lý, nên lên mặt trưởng cơ quan.

    Anh chàng muốn tò vè với Tiến nhưng Tiến ghét cái tánh kẹo nên gạt phắc. Anh ta chơi cha lắm.

    Mỗi tuần văn phòng tổ chức ăn thêm hoặc nấu chè, kêu gọi mỗi người hùn một ít anh ta từ chối nhưng khi nấu chè xong anh em mời lơi một tiếng anh ta mạnh dạn xách chén tới múc.

    Bị Tiến đá , anh ta kiếm chuyện phê bình, đồng thời quay mũi nhọn đâm chĩa tứ tung. Tôi không muốn nghe thêm nên đứng dậy và hỏi :


    – Thơ từ của anh đâu cưng ?

    – Ở dưới gối anh .

    – Ai để đó ?

    – Ai vô đây còn hỏi ?

    Tiến vừa nói vừa nhìn tôi với cặp mắt đầy ẩn tình. Tiến trông khá đứa lắm. Chỉ tội kém văn hóa nên làm chị nuôi. Muốn đi học y tá mà viết chữ cua bò thì làm sao ? Thiệt tội nghiệp. Nếu nó là em gái tôi thì tôi bắt nó về ngay. Khổ nổi đã đi rồi không thể quay trở lại và báo cáo về nhà thì toàn là vinh quang hiển hách.

    – Anh kiểm duyệt dùm em mấy cái thơ.

    – Gởi cho ai ?

    – Gởi cho ai kệ em.

    – Sao không đưa cho văn phòng? Anh không làm việc đó !

    Tôi vừa quay đi thì Tiến chạy theo đưa tôi phích nước sôi và nói :

    – Anh đem về pha trà .

    Tôi mệt đừ sau một ngày huấn luyện. Vì không có khí tài chuyên môn, tôi phải bày ra nhiều sáng kiến cho các khoa trưởng và đội trưởng hiểu ở trên thực địa hơn là trên bàn giấy nên một ngày dạy ở đây mệt bằng năm ngày ở Hà Nội.

    Tôi chỉ muốn nằm nghỉ, không cả uống trà, nhưng nghe nói có thơ thì rảo bước đi nhanh. Tôi độ rằng thơ của Thu Hà ở vùng Tam Biên gởi về. Xa nhau đã hơn một năm mà chỉ được có một lá thư.

    Thu Hà hứa sẽ về lãnh thuốc ở R và có thể sẽ được ở lại học bổ túc y sĩ. Sáu Phương đã hứa như vậy trước khi chúng tôi chia tay nhau ở trạm Ti4.


    Khi đi ngang qua hàng cây ở sau hội trường, tôi thấy những chiếc máy bay treo lũng lẵng trên những sợi dây treo chéo nhau đủ các góc độ. Tôi dừng lại và sực nhớ ra rằng ngày mai tôi sẽ lên lớp bài đầu tiên cho khoa Pháo Phòng Không.

    Đây là những chiếc máy bay do “công xưởng” của nhà trường chế tạo theo hình các máy bay Mỹ :

    - Phantom

    - Thunderchief

    - Super Sabre và các loại trực thăng thông dụng ở chiến trường miền Nam.

    Nói là công xưởng cho có tên để gọi nhưng sự thực đó chỉ là một cái nhà chòi, một anh thợ mộc nửa mùa cùng mấy cái cưa gãy búa cùn đẽo gọt vụng về đưa cho tôi để làm tượng trưng huấn luyện chứ không kể sự chính xác

    Những máy bay gỗ này được sơn xám sơn xanh và treo trên những sợi dây kẽm. Chiếc thì đang bay ngang, chiếc đang lao xuống, chiếc lại cất lên…

    Mấy đứa bé con mấy bà vợ cán bộ lấy làm thích thú coi đó như trò chơi, nên chiều chiều thường đến vác đất “bắn” dùm các chú.



    https://www.youtube.com/watch?v=WplwMjNwjcY



    Xem xét xong kỹ lưỡng, tôi vừa quay lưng đi thì có tiếng gọi.

    Tôi biết đó là Thới, một trong những thằng học trò của tôi ở trường pháo Sơn Tây ngày trước. Tình cờ lại gặp nó về đây. Thấy nó bị thương tật nên tôi phong cho nó ngay chức “quản đốc” công xưởng vừa làm công nhân vừa làm xếp một mình để dưỡng lão.


    Hồi ở Hà Nội nó chỉ huy một đại đội pháo đi qua cánh đồng Chum trong đoàn quân của ông Nguyễn Chí Sinh, Lữ trưởng Sư đoàn 338 Nam Bộ sau khi ông Tô Ký về Nam.

    Thằng Thới oánh nhau thì kể như số dách.

    Hằng ngày máy bay ở Hà Nội phải bay sang ném bắp cải su hào và thịt cá cho đoàn quân xâm lược này. (Chính nó đã vét sạch mạn sườn biên giới Việt Lào để mở đường mòn Hồ Chí Minh về sau).

    Lần nào máy bay do phi công Liên Xô lái thì máy bay ria tràn lan sang cả khu Phathet Lào. Hai bên dành ăn nên bắn nhau. Thằng Thới bị thương mí mắt. Vì quân Việt Nam không có bác sĩ đi theo nên thương binh phải nhờ đồng chí Phathet. Phathet không ưa Việt Nam gì cho lắm nên thay vì trị mí mắt, nó móc tròng thằng đồng chí luôn cho bỏ ghét.


    Thằng Thới về Hà Nội lãnh sổ thương binh 30% hận tràn lòng và bây giờ lại tình nguyện về Nam đánh Mỹ với một mắt Thiên lý nhãn

    – Em mới vừa được thơ vợ em.

    – Nói gì ?

    – Nó nói nó đã đỗ bằng cấp y khoa bác sĩ.

    – Rồi sao ?

    – Nó đã viết đơn tình nguyện về Nam để gặp em. Nó phụ nhỉ riêng rằng nếu nó về được trong này thì nó sẽ liên lạc với gia đình ở Sàigòn mua cho em một con mắt gắn vô dễ ợt.

    – Mắt chai hả ?

    – Không, mắt thiệt người ta nuôi còn sống, không nhìn thấy nhưng trông in như thiệt.

    – Rồi chừng nào nó vô ?

    – Nó nói chờ trong này viết thơ ra xác nhận có chồng trong Nam.

    – Cơ quan ngoài đó chết hết rồi sao không làm được cái việc nhỏ như vậy mà phải chờ trong này ?

    – Em không biết. Đây thơ nè. Nó nói là thằng Trên, thằng Minh đã đi vô rồi. Anh còn nhớ thằng Trên dân Tây Ninh không… Vợ nó là con Thưa con nuôi ông Út Đẩu .

    – Sao mày nhớ ?

    – Thì anh nói với em, nếu không làm sao em biết được. Thằng Trên học ở E 400 do anh phụ trách. Học chừng nửa tháng thì con Thưa mất việc vì cơ quan tìm ra sự bí ẩn của lý lịch nó. Không biết ai phát hiện ác vậy?

    Ác thật. Ông Út Đẩu là chi đội trưởng chi đội 11 đánh đồn Cao Đài ở Tây Ninh giết sạch lính. Còn sót một đứa bé mười ba tuổi. Ông thương hại đem về nuôi rồi gởi đi ra Bắc. Con nhỏ học hành tiến bộ được kết nạp đảng, sắp được vô đại học thì bị phát hiện là con của tín đồ Cao Đài. Con nhỏ mất việc và không được học tiếp.

    Tôi chạy lo gần ba tháng mới gặp một người đồng hương Tây Ninh phụ trách của hàng dược phẩm Bờ Hồ. Anh này thương tình nhận con nhỏ và cho vợ chồng nó một căn phòng có cửa sổ ngó ra Bờ Hồ.


    Thới nói :

    – Thằng Trên về gặp anh chắc mừng lắm ! Nghe nói Phạm Cần và Chung Tấn Quyền cũng đã “dô” rồi.

    – Có thằng Quyền nữa à ? Nó hết bị tổ chức truy về cái họ ác ôn “Chung Tấn” của nó rồi sao ? Còn thằng Cần cũng về à ? Không biết nó có con chưa ? Tội nghiệp bác Phạm Thiều mong có đứa cháu nội nối dòng cách mạng mà không được.

    – Anh còn nhớ thượng úy Đổ Văn Kinh người ở Sóc Ven không ? Thằng cha đen thui tụi mình gọi là “thành phần lãnh đạo” đó.

    – Nhớ. Nó là thổ lai hút thuốc như ung muỗi đó mà !

    – Cũng “dô” rồi !

    – Ở ngoài đó cũng chẳng làm con mẹ gì. Về trong này chết cho sướng cái thân. Thôi mày nghỉ nhe. Tao về nằm một cái cho đỡ mệt.


    Click image for larger version  Name:	chieuhoi9.jpg Views:	2 Size:	16.1 KB ID:	181926

    – Để em nói cái này một chút !

    – Cái gì nữa đó ?

    – Chị Chín Việt với thằng em nuôi càng ngày càng khắn khít.

    – Kệ họ chớ tao làm sao được ?

    – Anh không biết chớ thiên hạ đồn đại tùm lum ! Ổng đánh đồn Bổ Túc bị một quả da láng không còn miếng thịt. Mộ chưa xanh cỏ, chỉ làm vậy thử hỏi cách mạng còn gì uy tín.

    Tôi có nghe loáng thoáng những chuyện lăng nhăng ông đi qua bà đi lại, nhưng nghe mãi đầy lỗ tai rồi không chú ý nữa. Thới tiếp :

    – Chị Chín qua bên thằng em nuôi, hai chị em mùi mẫn ngoài gốc cây, người ta bắt được. Trời đất chị em gì vậy ? Chị hơn em có vài tuổi. Chị gì mà ôm em hun chùn chụt.

    – Hôm trước tao bảo ông Bùi Khanh hốt ổ quách đi. Con của đồng chí cũng như con mình. Chỉ có bầu khi anh Chín hi sinh, nhưng ông Bùi Khanh khó tính lắc đầu. Thôi nhé, để tao về nghỉ.

    – Em còn xin anh một chuyện nữa thôi.

    Tôi tưởng Thới nói về vụ con Huê con Tiến định vặn nài bẻ ống, nhưng không phải.

    Nó nói vụ thằng Sâm ở ngoài Bình Giả bị ông Tư lịnh pháo Tư Nhả gởi trả về Bộ Tư Lệnh Pháo rồi bị ông chánh ủy Tư Khanh tống về trường Pháo với bản án khai trừ đảng.

    Thằng Sâm cũng là học trò của tôi ớ ngoài đó. Không được dự chiến dịch nữa. Thằng Sâm mừng bỏ mẹ .

    Vì cái chiến dịch ôn dịch này đã nướng ít nhất là một ngàn lính lẫn dân công. Đó là bài học lịch sử lớn nhất của ông em vợ Dương Cự Tẩm.


    Tôi hỏi Thới:

    – Mày có ý kiến gì?

    – Nó kêu nài hiệu ủy xét lại bản án vì nó chỉ mới “gián xạ” thôi chứ chưa có “trực xạ ”

    – Nó ngu lắm. Tốt nhất là câm cái mồm một ít lâu tao sẽ phục hồi cho, chứ mà rộng họng đính chánh là bị nặng gấp đôi ở đó mà kèo nài “gián” với “trực”.

    – Nó bảo :

    Ông Tư Khanh, ông Năm Lê , ông Lê Đức Anh đạp cứt ê chề , lại còn lấy cứt mà rê chân người. Nó nhờ tôi đề đạt với anh dùm nó.


    Tôi quay đi.

    – Mấy ổng khác, mình khác, rõ chưa ? Bố tao cũng không dám chống lệnh các ổng.

    Tôi về giường ngã dài ra. Đầu óc quay cuồng một trăm thứ, nào chuyện ăn, chuyện ở, đ… bậy đ… bạ, chuyện rờ mó, tất cả những chuyện đó chiếm quá nửa cái đầu của ông Tham mưu trưởng.


    Click image for larger version  Name:	08-01-2018-buc-anh-cau-nguoi-trong-chien-dich-mau-than-1968-1CE93AEC.jpg Views:	2 Size:	61.2 KB ID:	181928


    Sực nhớ có thư dưới gối, tôi bèn ngồi dậy lật gối lên. Quả thật một bức thư cũ mèm lem luốc chữ nhoè cả ra nhưng dưới ánh đèn dầu tôi còn đọc được tên tôi trên phong bì, người gởi là Thu Hà . Tôi vội vã bóc ra lấy ruột thư kê vào ánh đèn. Lạ này ! không phải chữ của Thu Hà.

    Anh Hai thân thương,

    Em biết có người hiện ở đây đang mến anh, tại sao anh không ngó ngàng tới mà lại cứ đợi chờ ở đâu đâu. Chị Thu Hà không có về đâu mà mong đợi cho uổng công. Xin lỗi anh nghen. Đây là bức thư thứ ba của chị ấy gởi về nhưng em biết có người cất dùm, anh đừng điều tra mất công. Anh dư biết là ai cất mà…

    Tôi ngẩn ngơ. Tôi biết người cất những bức thư của Thu Hà. Hèn chi lâu nay không thấy thư của nàng ! Bây giờ ôn lại những cử chỉ của Tiến, tôi mới hay. Tiến luôn luôn dành cho tôi những đặc ân nho nhỏ, một phích nước sôi, một miếng khô nai lùi tro ấm hay một miếng xà bông thơm để ở đầu giường, những lần nàng để tay trên vai tôi .v..v…

    Nếu như Tiến biết tôi yêu Thu Hà đồng hương của tôi ra sao thì nàng không có hành động ác độc này. Muốn có bức thư của Thu Hà để đọc và để tưởng nhớ mấy ngày nồng nàn ở Tam Biên của hai đứa, tôi phải giải thích cho Tiến nghe, nhưng càng giải thích thì Tiến càng bị tổn thương. Ngược lại nếu không nói gì thì Tiến không đưa thư ra.

    Đời tình ái của tôi thật lao đao quá đổi, bởi thế cho tới bây giờ vẫn cứ độc thân.

    Từ trước kháng chiến tôi đã có người bạn ở quê nhà :

    Duyên, hai đứa cùng học chung lớp. Gia đình hai bên đã hứa khi đôi trẻ lớn lên sẽ làm suôi gia. Nhưng tôi đi kháng chiến, thời thế xoay vần càng ngày càng xa gia đình, không trở về được dòng sông Tân Bửu quê nhà. Năm 58 có một bức thư của người quen lọt ra Bắc cho biết Duyên đã chờ tôi suốt bốn năm. Cuối cùng đã phải lấy chồng nhưng nàng đến gia đình tôi khóc lóc và xin má tôi cho nàng đôi giày và bộ đồ Tây của tôi để nàng cất làm kỷ niệm.

    Từ đó nàng luôn luôn mặc đồ đen, không một màu nào khác. Có người hỏi tại sao nàng chỉ cười. Ra Bắc, bặt tin, tôi vẫn mơ về dòng sông Tân Bửu. Nghe tin ấy tôi vẫn không tin là sự thực. Mãi đến năm 60 tôi lại được tin. Thôi thế là hết…



    Click image for larger version  Name:	y-nghia-hoa-sim-tim-6.png Views:	2 Size:	1.35 MB ID:	181929



    Rồi tôi gặp cô sinh viên đại học, con gái ông Thanh Sơn, gặp lại ánh Tuyết bạn cũ thời Đồng Tử quân ở Rừng Sát. Hồi đó hai đứa thương nhau như hai anh em ruột. Trại không có nước ngọt hai đứa phải uống nhường nhau từng hớp. Vì không có nước, đầu đứa nào cũng đầy chí phải tô bùn cho chí chết… và ghẻ chóc đầy mình.

    Tình cờ tôi gặp lại Ánh Tuyết ở Hà Nội, Ánh Tuyết đã lớn và đẹp mặn mà. Hai đứa ngồi trên băng đá ở vườn hoa Canh Nông tới khuya ôn lại với nhau những kỷ niệm xưa, rồi đi ăn phở và chia tay.

    Không tính toán chuyện gì được vì Ánh Tuyết sắp đi học Trung Quốc còn tôi thì đang ở trên “bệ phóng” rồi.


    Trái tim treo giàn khói khỏi bị mối mọt ăn.


    Click image for larger version  Name:	images?q=tbn:ANd9GcQH7hWZS45PnoIYMrICWE5dSW3kepbs5MgDrf82LChH0DkdxwRaatby5TPf4gIdD1J8JO0&usqp=CAU.jpg Views:	2 Size:	3.6 KB ID:	181930

    Trên đường về Nam lại gặp Thu Hà. Hai đứa mới quen nhưng quê nhà đã làm Nguyệt Lão xe hai mối tơ làm một vô cùng bất ngờ. Tôi và Thu Hà như đã đợi nhau từ trăm năm trước :

    Hai đứa hẹn ngay và thề sinh tử thủy chung. Sum họp trong mấy ngày rồi chia tay trông ngóng mấy năm.

    Khi đến Củ Chi, gặp Tư Linh, hắn đã đưa tôi ngay đến với nữ dũng sĩ Bảy Mô, một cô con gái nổi danh anh dũng và đẹp mà tài từ giai nhân tận trên R và nhà báo ngoại quốc cũng tìm đến gặp.

    Tư Linh mê cô chị có chồng mất tích và bảo đảm với tôi là nàng dũng sĩ đã yêu tôi rồi, chỉ chờ tôi lên tiếng đáp lại thôi. Bảy Mô so với Thu Hà , chưa biết ai làm rung động trái tim tôi hơn, nhưng tôi đã hứa rồi. Tôi đã ghìm tôi lại ít nhất trong mấy tháng công tác ở Củ Chi trước khi về đây. Tư Linh cũng đã thúc hối tôi. Thấy tôi cứ lúc lắc, hắn bảo :

    - “ Chim đậu không bắt để bắt chim bay !”


    Bây giờ lại một con chim đậu nữa đây. Bắt ? Tôi đã thề với lòng tôi rồi. Tôi chỉ yêu người con gái bên dòng sông Tân Bửu thuở ấu thơ của tôi. Ở đó sẽ mọc lên một mái nhà của một cặp vợ chồng kháng chiến sau khi trận mạc kết thúc.

    Vâng ! đó là giấc mơ nhỏ bé và vĩ đại nhất của tôi cũng là của những kẻ đang lụm cụm học học hành hành xây xây cất cất trong khu rừng này.



    Click image for larger version  Name:	IMG_1689.jpg Views:	2 Size:	69.1 KB ID:	181931


    Tôi giật mình khi có tiếng nói ở đâu đây :

    – Đọc thơ xong chưa anh ?

    Tôi ngồi bật dậy và hỏi .

    – Ai đó ?

    Thì ra cô Huê . Huê cùng tuổi với Tiến và cùng hoàn cảnh với Tiến trong việc hôn nhân. Cô cũng người Củ Chi và quen với Bảy Mô. Ở trong rừng này mọi sự đời đều khác hẳn ở thôn xóm. Trai gái không có giữ kẻ với nhau cho lắm vì người này biết tõng của người kia cả.

    Riêng về sinh lý thì đàn bà con gái lại khoẻ hơn đàn ông con trai. Họ ít bị sốt rét và không bị sốt ác tính, còn đám đực rựa thì sốt đều đều và lại bị cả sốt ác tính chết rất dễ dàng. Nhưng con gái thì nước da cũng xanh lét xanh lơ và cô nào cũng nở bề ngang. Có cô sợ mập phải uống dấm cho ốm. Tôi để ý thấy chiếc áo bà ba của Huê mặc lâu nay đã bó sát thân hình cô ta có nận và hở ở trước ngực.

    – Tôi đâu có thơ gì !

    – Anh nói giấu hoài ! Em biết mà !

    – Ai nói mà em biết ?

    – Con Tiến.

    – Cô ấy nói gì ?

    – Nó nói anh được thơ của chị Thu Hà ở ngoài Tam Biên gởi về .

    – À . à có !

    – Chị ấy nói gì ?

    – Thì cũng nói về công tác ở ngoài đó sơ sơ ba điều bốn chuyện vậy thôi.

    – Chị ấy có nói chừng nào về trong này không ?

    – Chừng vài tháng nữa !

    – Vài tháng nữa nếu chị ấy không về rồi anh tính sao ?

    – Thì chờ vài tháng nữa .

    – Mấy chú mấy bác đã than phiền rằng hồi tập kết vì tin lời hứa “hai năm” mà bạc đầu mới gặp lại gia đình. Bây giờ anh lại cũng tin lời hứa nữa sao ?

    – Cấp trên hứa khác còn Thu Hà hứa khác. Anh tin lời của Thu Hà.

    – Con gái chúng em hễ hứa thì chắc, anh tin lời chị Thu Hà là đúng, nhưng anh nên nhớ rằng chị Thu Hà làm việc ở cơ quan. Mọi công tác và vấn đề hôn nhân cũng đều do trường cơ quan quyết định.

    Ví dụ như em với con Tiến đây, hai đứa em đâu có tình cảm gì với mấy ông Quân, ông Tỷ nhưng ông Năm Kiên nói riết rồi phải nghe. Nghe xong nhìn lại thấy kỳ cục quá hè.


    – Kỳ gì ? Mấy ổng hơn tụi bây có hơn con giáp, còn đồng chí Lê Duẫn cưới vợ bé nhỏ hơn đồng chí ấy ba mươi mấy tuổi mà vẫn xứng đôi không thấy sao ? Thôi đừng có lộn xộn, đoàn tụi bây nó kiểm thảo, tao không có binh được tụi bây đâu.

    Với câu nói hơi xẳng của tôi, Huê mất hứng nên không nói gì thêm


    Click image for larger version  Name:	q4mb-1544672637855696657116.png Views:	2 Size:	544.0 KB ID:	181933

    Comment


    • Font Size
      #62


      CHƯƠNG 10



      Như đã bàn trước với Bùi Khanh, sáng hôm sau hai anh em dắt thằng Huỳnh Châm và thằng Võ Văn Sâm đi lên rẫy Rạch Ruộng của Sáu Ngọc để cày cuốc đoái công chuộc tội .

      Thằng Châm thì tội bắn chết thằng Liêm trong đêm săn thú đãi ông Tư Khanh, còn thằng Sâm thì quơ nữ dân công ở chiến trường Bình Giả .


      Trước khi đi, tôi kêu hai đứa lại, huấn từ sơ sơ:

      – Cuộc đánh Mỹ này sẽ không kết thúc sớm đâu. Có thể tụi tao chết ráo nạo cũng chưa xong, tụi bây sẽ là nòng cốt. Mọi khuyết điểm sai lầm đều sẽ xóa nhòa bằng những thành tích.

      Khuyết điểm của chúng mày không có nghĩa lý gì, nhưng chúng tao không thể bỏ qua được. Chúng mày không có nên bất mãn phát ngôn bậy bạ, hiểu chưa ? Ráng lao động tốt, chừng ba tháng tao sẽ giúp đỡ tụi bây.


      Sỡ dĩ tôi bắt Bùi Khanh đi theo là để cho ổng xem mặt bà khu ủy viên tên Trần Lệ Út Tức.

      Bả cũng đã
      “ cứng cạy ” rồi nhưng kén chọn dữ. Mấy ông Mùa Thu đầu bạc sơ cấp thì không dám ngó còn đám trẻ thì càng chẳng nhìn.

      Ông Bùi Khanh chê bà bầu Chín Việt có em nuôi trang lứa, có thể tìm ra một ý trung nhân ở nữ đồng chí khu ủy viên này chăng?


      Ngoài Bùi Khanh ra tôi còn cho theo một tiểu đội lựu pháo để ra nền đồn Bổ Túc thực tập. Một công ba chuyện là vậy đó.


      https://www.youtube.com/watch?v=m-24ZEcUxiQ



      Khi đoàn sắp sửa lên đường thì Bảy Hết tất tả chạy đến, vừa thở hào hển vừa nói :

      – Đồng chí Tham Mưu Trướng cho tôi xin trình bày một ý kiến cá nhân.

      Tôi đã biết là vấn đề gì rồi, nên trỏ sang Bùi Khanh :

      - Có đồng chí Bí thư hiệu ủy đây, đồng chí muốn trình bày gì trình bày vắn tắt để đoàn lên đường.

      Bảy Hết nói với cả hai người:

      – Xin các đồng chí cho biết bao giờ thì tôi có thể về quê được ?

      Bùi Khanh cười ôn hoà . Ông làm trưởng phân khoa Phòng Không nhưng lại có uy tín trong đám cán bộ trẻ lẫn già nên được bầu làm bí thư hiệu ủy thay vì Ba Thịnh hoặc Tư Ân.

      Biết Bùi Khanh và tôi luôn luôn binh vực những người có gia đình ở đây nên Bảy Hết mới liều mình chận đầu ngựa dâng sớ kêu oan.

      Bảy Hết là Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 402 thuộc Trung đoàn Tây Đô của Huỳnh Thủ.

      Anh có công lớn trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhưng tập kết ra Bắc mới bốn mươi hai tuổi mà bị chê là “cứng cựa” nên bị tống ra ngoài dân sự cho đi khu mõ Hòn Gai xây dựng kinh tế.


      Bảy Hết là một trí thức. Sau mấy năm sống ở miền Bắc anh nhìn rõ nhân tình thế thái trong sự đối xử của đảng Bác đối với dân Miền Nam nên hận đời khi lột áo lính mặc áo xi-vin.


      Click image for larger version  Name:	375px-HoCMT.png Views:	1 Size:	179.6 KB ID:	185244


      Năm 1963, đảng lại gọi dân phục viên tái ngũ. Bảy Hết trở lại ngay với cấp bậc thượng úy. Về Nam anh mới xổ hết nỗi lòng.

      Anh nói thẳng với Bộ Tư Lệnh Pháo Binh là ông Hai Nhã và Tư Khanh :

      - “ Tui xin nghỉ về quê dưỡng già ! ”


      Một câu thôi nhưng đó là sắt đá. Có lẽ đó cũng là tâm tư của hàng vạn dân Nam Kỳ tập kết. Hai ba năm liền chỉ nằng nặc một câu :

      -“ Tôi không còn đủ sức khỏe ! “

      Khi chị Bảy Hết lên đây thì ở trên truyền cho phép chiêu dụ chồng, không để chồng bất mãn nữa. Nhưng Bảy Hết vẫn không xiêu lòng. Còn chị Bảy thì ngày nào cũng làm “Cái loa tuyên truyền dùm cho Ngụy”.



      Click image for larger version  Name:	1.+A+Chi%25C3%25AAu+h%25E1%25BB%2593i+5.jpg Views:	1 Size:	34.1 KB ID:	185245

      Chị nói về việc Mỹ vô :

      - Mỹ xuống làm sân bay ở Trà Nốc. Hàng hóa Mỹ bán đầy đường. Ai cũng sống khỏe re. Quần áo toàn lụa là lòe loẹt…

      Và bây giờ thì chính chị bị chồng địch vận. Hai vợ chồng đồng hè xin về Cần Thơ.

      Bùi Khanh đã nhiều lần báo cáo lên trên nhưng chẳng ai giải quyết được. Bên cạnh đó lại còn một ông nữa. Đó là ông Ba Giao trung úy, dân Bắc Kỳ vô Nam thời xửa thời xưa, lập nghiệp ở vùng Nam Thái Sơn.

      Tập kết ra Bắc bao nhiêu năm vẫn nói “Thống Nhứt
      “Tân Sơn Nhứt“.

      Không hiểu bất mãn chuyện gì lại cũng đòi ra dân trở về Nam Thái Sơn. Cuối cùng ở trên cho anh ta về I/3 tha hồ bêu riếu miền Bắc.


      Bây giờ chỉ còn anh chị Bảy Hết. Bùi Khanh hứa đại khái một câu để giải vây :

      – Để tôi lo xong mấy việc rồi sẽ bàn với hiệu ủy.


      Click image for larger version  Name:	mtgpmn-1.jpg Views:	1 Size:	43.2 KB ID:	185246


      Thế là đoàn lên đường. Tiểu đội khiêng một khẩu DKZ và đạn dược cùng đồ phụ tùng :

      - Bình điện, dây điện, cuốc xuổng đùm đề.


      Tôi không ngờ là quân đội nhân dân Việt Nam lại tiến lên chánh quy hiện đại theo tỷ lệ ngược như thế này !

      Súng cổ lỗ sỉ thời 50 mà đem ra chơi với Mỹ !


      Tôi cho thằng Lực Thiếu úy làm Tiểu đội trường chỉ huy khẩu đội thực tập, còn thằng Tôn Sứt dân mùa Đông thì làm thổ địa dọn đường.

      Tôn tham gia trận đánh đồn Bổ Túc với Chín Việt. Chín Việt chết, nhưng nó chỉ sứt tí mép nên anh em gọi là Tôn Sứt.



      Click image for larger version  Name:	ho-bo-woods-1c12104b-5073-422d-bb52-088ddd5bdee-resize-750.jpg Views:	1 Size:	79.2 KB ID:	185251



      Tôn Sứt thuộc đường đi nước bước của vùng này như người ta thuộc lòng bàn tay. Tôn Sứt đặt kế hoạch hai ngày đi hai ngày về và một ngày bắn.

      – Từ trường, đoàn phải ra lộ Thống Nhất là con đường giao liên của T14. Đến ngã ba rẽ về phía mặt trời lặn đi thẳng đụng cầu Suối Dây, qua cầu đi tiếp đụng cầu suối Tha La rồi ra đường đá đỏ. Đó là tỉnh lộ 4. Đi luôn về phía Nam về hướng núi Bà Đen thì đụng ấp chiến lược Khe Don gần bót Suối Đá.

      Còn đi lên hướng Bắc là đến Kà Tum rồi vòng qua đồn Bổ Túc.

      Từ đó đi theo đường mòn chừng hai cây số là đến lộ ủi Trần Lệ Xuân.

      Ngày trước mụ này cho dân lên đây lấy gỗ về bán nên người ta đặt tên con đường này là đường Lệ Xuân đồng thời chế diễu luôn bà khu ủy viên Út Tức nên gọi bà ta là Trần Lệ Út Tức vì bà là nữ chúa vùng này.

      Đi trên đường lộ ủi sẽ đụng Suối Sóc Ky. Ở đây có một xóm nhà chừng chục rưỡi nóc của dân đánh xe bò chuyên môn tải gạo cho hậu cần R cũng gọi là Xóm Mới . Huyện ủy Tân Biên của bà Út Tức bám trụ ở đây.

      Từ Xóm Mới đi hết lộ ủi sẽ đụng đường đá xanh :

      - Đó là quốc lộ 22 chạy thẳng lên Xa Mách ngã ba Sóc Xoài là biên giới Việt Miên.

      Gần ngã ba quốc lộ 22 với lộ ủi, về phía Bắc có một cây cầu bắc ngang qua suối Sóc Ky gọi là cầu Cần Đăng. Cầu này bị máy bay Mỹ bỏ bom sập xuống suối. Mỹ tưởng như vậy là đã cắt đường gân chính của Cộng Sản nhưng chúng không ngờ xe bò vẫn qua lại như thường hằng đêm hết đoàn này đến đoàn khác bằng con đường mòn hai bên móng cầu xuyên qua lòng suối cạn có lúc không có nước.

      Ngoài ra những người đi xe đạp có thể vác xe đi trên thanh cầu không khó khăn lắm.


      (Mỹ đánh Mặt Trận Giải Phóng là đánh chơi chơi hay đánh thả ga ?

      Chúng tôi nghĩ rằng với B52 và một ít trực thăng Mỹ chỉ đánh một tuần lễ thì toàn bộ lực lượng Mặt Trận Giải Phóng và quân Bắc Việt có thể bị quét tả tơi và không còn sức đề kháng.

      Mỹ thua một đạo quân ốm đói kể cũng lạ kỳ. Nhưng bây giờ thì chúng tôi đã hiểu rõ nguyên nhân.)




      Click image for larger version  Name:	20240125_010222.jpg Views:	1 Size:	117.4 KB ID:	185247


      Từ ngã ba này ra tới ấp chiến lược Trại Bí chừng mười cây số Gần đó là ấp Mõ Công . Qua ấp này chỉ một quãng ngắn là đến thị xã Tây Ninh.

      Tóm lại đường chim bay đo từ trường pháo binh của chúng tôi đến thị xã không đầy ba mươi cây số, cũng như Củ Chi cách Sài gòn hai mươi cây số.

      Đó là phác họa đường đi nước bước của đoàn và mấy tử điểm trong rừng. Tôi vốn là thằng sục sạo có hạng trong trường, nhưng nghe Tôn thổ địa trình bày xong tôi vẫn thắc mắc. Tôi hỏi:


      - Sao hồi ở T14 tao nghe tụi nó nói ra trại Bí Mõ Công dễ và gần lắm. Chiều cắt rừng đi, trưa mai về tới?

      Tôn nói:

      – Ối mấy thằng Bắc Kỳ con háo thắng coi trời bằng vun, miệng lúc nào cũng khoe chánh sách “ba xây, ba chống, bốn có, năm không” biết con mẹ gì . Anh nghe đám đó có ngày lòi phèo, lòi ruột .

      Tụi T14 cắt đường ra Khe Don thì có thể chiều đi trưa hôm sau về tới nhưng nguy hiểm lắm.

      Lính ở bót Suối Đá phục kích bắn chết du kích của bà Lệ Xuân Út Tức liền xì .

      Thời còn bót Bổ Túc, tụi Suối Đá vô phục ở bờ sông Bà Hảo hay cầu Tha La.
      Tụi này được Mỹ huấn luyện kỹ lắm ! Chúng mặc quần áo giải phóng, cũng dép râu nón bánh bèo.

      Bởi vậy anh mà ra vùng đó thì phải thuộc mật hiệu của Trung đoàn bảo vệ Căn cứ R. Thằng Hùng Cối của mình vừa được biệt phái đi công tác xuống Trung đoàn này anh quên rồi sao ?

      – À, tao nhớ ra rồi. Mấy ổng bảo là Mỹ thả biệt kích vô rừng loạn xị ớn lắm, vì thế đội bảo vệ xin một trung đội cối của nhà trường.

      Chúng nó cho nhảy dù xuống rừng chớ không phải đi bộ đâu. Một cơ quan ngây thơ làm rào nứa bao bọc xung quanh mấy cái chòi.

      Tụi biệt kích biết ngay chúng nó mò vô tận ổ giết sạch. Do đó bây giờ mới tăng cường công tác bảo vệ.




      Click image for larger version  Name:	ho-bo-woods-827bc967-104c-4204-8927-4b88c91c455-resize-750.jpeg Views:	1 Size:	22.5 KB ID:	185249



      Tôn nói tiếp:

      – Hồi 1961-1962 anh chưa về, chưa có trường pháo của mình, đường dây vất vả lắm.

      Ở trên quyết định phải nhổ cho bằng được đồn Bổ Túc để đi đứng cho dễ hơn.

      Tôi và anh Chín Việt vác cây DKZ 75 đầu tiên tới đây, nghiên cứu sơ sơ rồi bắn phát trúng phát trật.

      Tụi lính trong đồn toàn là
      “tín đồ một mắt” chúng nó thù mình từ đời ông Nhạc tới bây giờ.

      Hồi 45-46 ông Hai Bừa và ông Tô Ký giết họ như nhái ném xác chật đường lấp cả giếng trong vườn cao su Hố Bò. Tụi nó nghe súng pháo kích là chửi tục rùm lên rồi phản công kịch hệt.

      Tôi và anh Chín vác DKZ chạy có khói.




      Click image for larger version  Name:	top-60-hinh-anh-tay-ninh-linh-thieng-dep-ngo-ngang-ngay-ngat_9.jpg Views:	1 Size:	102.6 KB ID:	185250


      Lần cuối cùng, phối hợp Bộ Binh mới hạ được, nhưng mình phải hy sinh cả trăm lính.

      Anh Chín bị một trái M79, còn tôi chỉ rách mép. May chút nữa là đi luôn hàm dưới hết ăn. Hồi đó mỗi lần đi trên đường này hoặc đi lãnh gạo là có máu rơi chớ đâu được thong dong như bây giờ. Bởi vậy có câu vè truyền miệng :

      - “ Từ “ rờ”
      xuống “cu” phải qua hai “u” (R,Q,U)

      – U nào với U nào?

      – U60 tức là Cục hậu cần và U80 tức là Cục pháo binh, xa vô cùng.

      – Chà ! rờ cu mà mệt vậy , còn rờ m… thì phải mệt cỡ nào?

      – Còn từ cu về rờ thì phải đội bàn thờ qua sông Bà Hảo.

      – Lội sông là chuyện thường, sao phải đội bàn thờ ?

      Tôn cười, quay lại nhìn tôi như khoe cái mép sứt :

      -Dân từ Q lên R phải qua sông Bà Hảo. Sông này không rộng lắm nhưng mình thường bị tụi lính Suối Đá phục kích.

      Do đó mỗi lần lội phải cõng bàn thờ trên lưng, rủi có bị bắn chìm giữa sông thì leo luôn lên bàn thờ để vong linh khỏi lạnh chết lần nữa ở dưới đáy sông !

      Mình hạ được đồn Bổ Túc, có được cái lợi là khai thông đường đi nhưng thất bại vô cùng. Hồi trước bọn thương buôn Ba Tàu bu chung quanh đồn này, do đó mình móc nối mua đồ lậu rất hấp dẫn. Nhưng từ khi đồn bị hạ tụi nó dông hết.

      Một số chạy về An Lộc, một số tản vô thị xã Tây Ninh, mình mất một nguồn hàng hóa. Mình không còn trà Chẽo Xụi và Thiết Quan âm uống là vì thế đấy.



      Click image for larger version  Name:	lldb11.jpg Views:	1 Size:	27.6 KB ID:	185252

      Comment


      • Font Size
        #63

        Tôi đã bàn tính “âm mưu” trước với Tôn Sứt, nên hai đứa đi sụt ra phía sau. Tôi nói:

        – Chuyến này là đi coi vợ cho ông anh Bùi Khanh của mình. Bà Út đóng quân thường trực ở đó. Nhưng gặp bả hơi khó. Em út của bả đông lắm. Lớp canh giàn ngoài, lớp gác vòng trong phải qua hai ba cái U mới rờ đụng được cái đầu tóc của bả. Trước nhất phải gặp thằng Hùng Cối.

        – Sao vậy ?

        – Thằng Hùng là em nuôi của bả.

        – Lại cũng em nuôi cháu nuôi. Các ông các bà rơi đài lễnh nghễnh về các vụ em cháu nuôi hoài mà cũng không tởn.

        Nè, đừng có cho Bùi Khanh biết. Thằng chả chê bà Chín Việt là vì cái thằng em nuôi của bả đấy. Gà mái ấp lại muốn cắt lông đuôi làm gà tơ.


        – Ai chớ bà Út Tức này thì anh khỏi lo léng phéng. Bả là loại đạo đức cao, cho nên tới bây giờ chưa có ai dám rớ tới

        – Không phải tại đạo đức của bả cao đâu, mà vì bả khô quá hà mày ạ.

        – Khô thì về ông anh mình tưới cho tươi lại mấy hồi.

        – Theo mày ổng với bả có xứng đôi không ?

        – Anh chưa biết mặt bả à ?

        – Tao có đi đâu mà biết mặt với mũi ?

        – Bả chưa đến bốn mươi, nhưng bả ốm như con cá hố.

        – Mày gặp bả hồi nào ?

        – Lâu rồi ! Nhân vụ mấy ông học sinh trường mình đi nghiên cứu địa hình thực tập, nhân tiện tạt ra Xóm Mới tìm chất tươi bị du kích của bả nghi là đi hồi chánh nên bắt giữ, nhà trường phải gởi tôi tới lãnh về .

        – Hồi đó tao ở đâu ?

        – Anh đi lên R lãnh chỉ thị gì đó ! Bả găng xi măng lắm. Mặt bả lúc nào cũng hầm hầm như ai ăn hết của bả vậy . Mấy thằng du kích nói lén với tôi rằng chừng nào hạn hán, bảo bà cười cho một cái là trời mưa ngay.

        – Còn hiệu nghiệm hơn cóc nghiến răng nữa !

        – Bả có cái giỏ xách trong đó có mấy lá trầu. Dưới đáy giỏ là cây K54. Ghê gớm chưa ?

        – Bả ăn trầu à ?

        – Còn gì nữa !

        – Hồi ở Củ Chi tao cũng đã gặp một bà khu ủy như thế. Chuyên môn “ngồi thum” một bước không dám rời miệng hầm, nhưng lập trường chống Mỹ thì cao… hơn ngọn cỏ.

        Thứ con gái lỡ thời khủng hoảng sinh lý khó chịu lắm ! Tành tình bất thường, kỳ cục. Chỉ khi nào được chích Vitamin Đ… mới hết khó chịu.



        Click image for larger version  Name:	27032016son7.jpg Views:	3 Size:	27.5 KB ID:	187171


        – Bả gặp ông anh mình bả chíp thôi ! Thiếu tá bả rớ sao tới ? Cặp này đá coi chắc đã lắm.

        – Chỉ sợ ổng không chịu mày ạ ! Ổng cũng khó tính chứ không dễ. Ổng gốc “đ… chĩa” đấy chớ không phải bần cố hỉ đâu

        – Sao anh biết ?

        – Ổng tâm sự mà !

        – Ổng dám tâm sự về thành phần với anh à ?

        – Chỉ ló móng một chút rồi rụt lại. Bác ổng làm Cai Tổng, ông ngoại làm Hương Cả và bỏ tiền ra cất một cái Thánh Thất Cao Đài to nhất vùng.

        – Thế sao ổng lọt qua được ải cải cách ruộng đất ?

        – Thì giấu chớ sao. Thằng cha Nguyễn Hoài Pho huyện đội trưởng Ô Môn Cần Thơ là đại địa chủ nhưng khai là cố nông. Thế là được đề bạt ngay Trung tá đi học Trung Quốc và cho về Nam làm Tư lịnh I13 . Rủi một cái là chưa về tới nơi đã bị “chụp” chết.

        Thằng Nguyễn Văn Sơ, cận vệ của ông Nguyễn Thanh Sơn bố vợ hụt của tao, cũng phịa một bản lý lịch cố nông kinh hồn. Bộ Tổng đề bạt hiệu trưởng trường CCRĐ trung cao quân đội.

        Tướng tá đều đút đầu vô đây cho thằng chăn trâu giả cạo gọt dùm cái lập trường. Hóa ra nó là con địa chủ.


        – Sao anh biết những chuyện bí ẩn như vậy được ?

        – Ối tao còn biết những chuyện trời ơi đất hởi nữa kia ! Tội nghiệp những thằng địa chủ đi kháng chiến như Ngô Hồng Giỏi ở Cần Thơ. Trong CCRĐ ông ấy quá thành khẩn nhận tội lỗi của ổng nên bị cách chức từ Trung đoàn phó xuống Tiểu đội trường làm anh nuôi phục vụ cơm nước cho đại đội tám năm liền làm đồng chí với ông táo ông lò.



        Click image for larger version  Name:	425000442_7411061038944279_8321482339068161174_n.jpg Views:	5 Size:	81.8 KB ID:	187172

        – Còn anh thành phần gì ?

        – Tao hả? Chăn trâu ba đời !

        Tôn Sứt cười ha hả một hồi dài, vừa cười vừa bụm miệng như sợ cái mép rách ra thêm.

        – Chăn trâu mà giải phương trình pháo binh nghe điếc con ráy vậy hả ?

        – Hừ… Tao chăn trâu cho ông nội tao không được à ?

        – Chăn mấy con ?

        – Có sáu con thôi ! hí hí…

        – Sáu con trâu thì làm ít nhất cũng một trăm công ruộng. Thành phần chăn trâu của anh đó thiệt là hiếm có trên đời.

        Bùi Khanh đứng ở phía trước ngoắc gọi :

        – Đi mau lên tới lùm cây kia cho nghỉ trưa ăn cơm.

        Một cậu lên tiếng gắt.


        – Tôm! “Tôn-làm” gì đi chậm vậy?

        “Tôn lù” đù lại liếc chim cò nên đi chậm quá trời !

        Cá đoàn hạ trại ăn uống xong mắc võng nghỉ trưa. Tôi nấu trà uống với Bùi Khanh để gạ gẫm về vụ bà khu ủy. Nhưng vừa pha trà xong, Bùi Khanh đã hỏi tôi một câu bất ngờ :

        – Mày có tin rằng ong nuồi giẻ có thể tiêu diệt biệt kích Mỹ không ?


        – Ông định sáng chế chiến thuật mới gì vậy ?

        - Tao đâu có sáng chế cái gì. Tao chỉ nhớ hồi còn ở ngoài Bắc tao nghe báo đài nói ở Trà Vinh có ông du kích dùng ong nuồi giẻ đánh Mỹ .

        Ông ta nuôi ong rồi đem treo ở chỗ Mỹ quen ra vào, chờ nó đi ngang thì giật. Ông ta được bầu anh hùng toàn miền Nam. Tên ông là Nguyễn Văn Tư.




        Click image for larger version  Name:	280477632_2506516776158059_8393532620617114721_n.jpg Views:	5 Size:	93.6 KB ID:	187173

        https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ni...et-giac-257730


        – Giỡn hoài anh.

        Bùi Khanh hớp miếng nước trà chép miệng rồi bảo :

        – Chính tao phổ biến tài liệu đó cho Trung đoàn của tao mà !

        – Để làm gì?

        – Cho lính tráng học tập tinh thần yêu nước và căm thù Mỹ của dân miền “Nôm” chúng mình. Tụi Mỹ bị ong đánh nóng lạnh và nổi lên phản chiến.

        Đây là lần đầu tiên, tôi nghe Bùi Khanh mỉa mai cách mạng. Bùi Khanh tiếp :

        – Mấy đêm nay, đêm nào cũng có B52 bỏ bom. Chẳng bao lâu nữa tới mình chớ không khỏi đâu. Mày có nghĩ tới chuyện đó không?

        – Nghĩ gì ? Nó chưa tới thì mình sống ngo ngoe ít ngày. Nó tới thì hốt xương chớ nghĩ gì bây giờ.

        – Nhiều cơ quan R trong đó có tiểu ban văn nghệ R lãnh đủ.

        Ông Tư Trang chết rồi. Nhưng mọi việc đều được giữ kín bưng.

        Ông Đại tướng nhà mình vừa vô. Mỹ nó chào mừng mấy ổng đấy.

        Mày có định biến trường mình thành một lớp học dã chiến lưu động không ? Nghĩa là không có đóng cố định một chỗ. Mày có thấy là cái qui mô của mình hiện nay không thể giấu khỏi mắt tụi Mỹ không ? Tao nghĩ là nó nuôi tụi mình cho mập rồi ria một phát là sạch láng.


        Thực tình tôi cũng có nghĩ tới chuyện đó, nhưng không thể nói ra. Vì lệnh trên đã ban xuống như thế là phải làm như thế.

        Ở Hà Nội, các ông các bà ngồi trong phòng kín cứ nghĩ rằng Tây Ninh này cũng giống như Tân Trào Thái Nguyên hồi 1944.

        Hồi đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp cỡi ngựa trong bản làng còn cụ Hồ thì ở trong hang núi, Pháp biết mà không làm gì được, còn bây giờ với Mỹ khác tất cả.

        Bom nó rơi như mưa và pháo nó bắn xa bảy mươi lăm cây số, nhưng mình thì lại xử dụng ong nuồi giẻ và chông ba lá, súng ngựa trời !



        https://www.youtube.com/watch?v=I8KFprP8G_Q


        Comment


        • Font Size
          #64

          Bùi Khanh nhấp hớp trà rồi hỏi :

          – Củ Chi găng lắm phải không mậy?

          – Hôm tôi ở dưới thì mới vài xã ăn B52 thôi.

          – Hồi mày chưa về trường thì có nhiều thằng quê Củ Chi cứ chiều thứ sáu là về phép ba ngày. Sáng thứ sáu đi, chiều về tới nhà . Ngủ với vợ đêm thứ bảy, đêm chủ nhật. Sáng thứ hai đạp trưa thứ ba về tới trường.

          Trường cho đi vậy là vì trường cũng có lợi. Mỗi thằng đi sẽ cộ về bao nhiêu là thứ cần thiết, từ cái lưỡi cạo râu, hộp thuốc chà răng đến bình-toong, xanh-tuya-rông Mỹ.

          Bên cạnh đó là thuốc Tây thứ hiếm cũng mua được. Ngoài ra còn năm, sáu con gà mái gà trống, nhiều khi còn đèo cả heo con về.

          Đó mày thấy trong trường hiện giờ ở khu nào cũng có gà gáy heo kêu là nhờ những chàng quê Củ Chi đấy. Nhưng bây giờ chấm đứt. Nó đánh Củ Chi tan cả rồi.

          Mày biết mà ! Mày có con “ẻn” nào ở dưới đó không. Nếu có chắc nghe B52 mày thót ruột lắm.


          – Tôi chỉ mong về Củ Chi để móc gia đình thôi. Nhưng tôi có gia đình má Hai ở Hố Bò. Có các em Lụa, Là và bé Rớt. Những người đàn bà bất hạnh, mỗi người mỗi kiểu, rất thương tôi. Má Hai coi tôi như con trai lớn, anh của Lụa Là đã hi sinh năm 1946 trong trận đánh đồn Bến Súc.

          – Mày không móc gia đình à ?

          – Có nhưng móc quác.

          – Sao vậy ?

          – Không tìm được vì gia đình dời đi chỗ khác. Còn anh?

          – Tao không muốn móc miết gì cả. Đi tận Bến Tre xa quá ở nhà tao không còn ai đi được. Má tao nếu còn sống chắc đã gần bảy mươi.

          – Anh không tính vụ vợ con gì à ?

          – Tính cách nào ?

          – Chị Chín Việt, anh nghĩ sao?

          – Tao không bao giờ lấy đàn bà ! Huống chi đàn bà kiểu bà đó !!

          – Con gái đâu còn, anh !

          – Thì thôi vậy !

          – Nói như anh sao được ! Nữa rồi ai giỗ quải cho?

          – Tụi mình sớm muộn gì cũng tan xác thôi. Ở đó mà lo giỗ quải !

          – Tới đâu hay tới đó chứ biết sao bây giờ ?



          https://www.youtube.com/watch?v=tIL89FrVJEU



          – Tao tưởng ở trong này giải phóng thênh thang như hồi đánh Pháp. Chẳng dè về đây lại không được miếng đất cặm dùi.

          Mày có để ý không, hằng ngày phản lực Phantom, Thunderchief, rú qua đầu mình !

          Chúng nó đánh Tà Păng, Băng Đung, cầu Cần Đăng hàng ngày.




          Click image for larger version

Name:	T71HCMTrail.jpg
Views:	10
Size:	76.4 KB
ID:	188035


          Chặt đứt xương sống của mình xong, chúng nó sẽ róc ba sườn mình chớ không có để yên đâu.

          Mày cứ nghe đài Sài gòn thì biết .
          Bọn mình ra Sài gòn nhiều lắm. Vừa rồi có một trự tên là Hai Tốt trưởng ban tài chánh của I/4. Nó ôm cả chục triệu bạc phóng ra Sài gòn, tụi I/4 ở trong này đói nhăn răng, nhưng làm gì được.


          – Tôi cũng có nghe vụ đó ! Tôi không hiểu sao không giao cho một đồng chí lập trường vững giữ tiền ?

          – Lập trường vững bằng Kiều Đắc Thắng ở Nam Bộ và Trần Dụ Châu ở Việt Bắc không ? Hai thằng đó đều bị xử tứ vì tham ô.

          – Tôi không hiểu mấy thằng đó ăn được giấy hay sao mà quơ nhiều vậy ?

          – Giấy rồi đổi ra vàng, giấy mua được l… mày hiểu không ? Do đó nó mới ăn giấy. Đời này không có thằng nào giữ được lập trường đứng trước mùi tanh của hai món đó .

          Mấy ông làm bộ tự tu hàng ngày càng mê dữ. Đây rồi mày sẽ thấy trong trường mình sẽ có năm ba cuộc kiểm thảo về vụ l. . . nữa. Không phải kiểu thằng Sâm đâu mà kiểu khác. Cũng vụ cháu nuôi em nuôi. Tao ớn ba cái cuộc kiểm thảo này quá !




          Click image for larger version

Name:	hoi-chanh-2.jpg
Views:	10
Size:	35.8 KB
ID:	188034


          Vừa đến đây thì có tiếng súng xa xa. Một tiếng gọn lỏn. Bùi Khanh dứt ngay, hai đứa lắng tai nghe. Tôi bảo anh em :

          – Coi chừng biệt kích.

          – Biệt kích không đi giờ này đâu.

          – Hay là thằng nào tự “xuông cựa” theo kiểu trên đường Trường Sơn ?

          – Không phải đâu ! Tiểu đội này tao chọn toàn là thứ bảnh.

          Hai đứa tiếp tục uống trà. Ga-men nước sôi đã cạn. Trà cũng nhạt. Tôi bốc mớ xác trà bỏ vào mồm nhai để chấm dứt buổi uống trà. Bỗng thằng Lực chạy tới, hớt ha hớt hãi, nửa nói nửa báo cáo :

          – Có đồ cải thiện rồi thủ trưởng ơi !

          – Gì đó ?

          – Tụi nó bảo là heo rừng.

          – Ở đâu mà gặp vậy ?

          – Chúng nó không nghỉ trưa, kéo nhau đi “ râm ” gặp con heo nái dắt một bầy con ra rẩy.

          – Rẩy nào ?

          – Không biết rẩy của cơ quan nào tự túc hay của dân.

          – Dân nào nữa. Đó là của ông kẹ nào đấy ?

          – Bây giờ thủ trướng tính sao ?

          – Mà chắc đã hạ chưa chớ ?

          – Dạ hạ rồi mà . Cái thằng thiện xạ thiệt. Chỉ một phát vỡ sọ con mẹ, còn bầy con chạy tản vô rừng. Tụi nó về báo cáo cho em mà.

          Tôi mừng như bắt được vàng. Lâu nay trong cơ quan không có mỡ thoa mép. Tôi bàn với Bùi Khanh cho đình bộ lại đây giải quyết con heo rồi mai sẽ đi cũng không muộn. Cách mạng cả đời chớ phải một ngày một bữa gì. Bùi Khanh cũng đồng ý lại còn thêm:

          – Mình chỉ chiếm hữu một nửa thôi, còn một nửa muối gói trong ni- lông quảy theo ghé gởi trại sản xuất của Sáu Ngọc rồi bận về lấy !

          Vừa đến đó thì một đám người kéo tới. Thằng Lực xoa tay :

          – Trở lại xẻ thịt đem về !

          Nhưng khi nó dứt tiếng thì tôi nhận thấy trong đám người có mấy bộ mặt lạ. Một người mặt vuông với một chòm râu bạc dưới cằm, hỏi phong long :


          – Thủ trưởng của các anh là ai ?

          – Dạ ông này .

          Một người lính trỏ vào Lực, nhưng có lẽ Lực đoán biết có chuyện không lành nên né ngang và trỏ vào tôi . Lực hơi nóng mặt.

          – Đây là thủ trường của tôi ! Mà có việc gì vậy hả ? Cái rẩy của đồng chí hả?

          – Rẩy của tôi.

          – Tôi bắn con heo rừng chớ đâu có động tới hoa màu của đồng chí?

          Người kia kêu lên thảm thiết:

          – Các đồng chí giết anh em tôi rồi !

          Rồi nghẹn cổ khóc mùi. Chúng tôi sửng sốt không hiểu chuyện gì vậy. Anh ta quệt nước mắt và mếu máo :

          – Heo gì mà heo rừng ! Heo tự túc của chúng tôi ?

          Tôi mới ngã ngửa , đưa mắt nhìn thằng Lực. Lực và cả bọn đứng lặng ngắt. Thằng Lực chớp chớp mắt :

          – Tôi tưởng là heo rừng… Nếu biết là heo tự túc thì tôi đâu dám bắn.

          Người kia như không nghe thấy gì cứ kể lể :

          – Con heo của chúng tôi nuôi hơn một năm nay mới đẻ một bầy mười một con. Các đồng chí bắn mẹ rồi làm sao nuôi con. Chúng tôi toàn là đàn ông vú đâu mà cho nó bú ?

          – Thôi được rồi !

          Bùi Khanh đứng dậy khỏi võng đến vỗ vai ông đồng chí thảm não, bảo :

          – Giá bao nhiêu chúng tôi đền .

          – Đền gì kỳ cục vậy mà đền ?

          – Chúng tôi làm hại của đồng chí chúng tôi đền, không có kỳ cục gì cả .

          Có lẽ ông chủ heo thấy nguôi nguôi nên nói:

          – Heo mẹ thì không bao nhiêu, chỉ tội nghiệp bầy con.

          – Chúng tôi đền cả bầy con – Tôi nói tiếp và gọi viên quản lý đến – Anh lấy tiền xĩa cho đồng chí ấy.


          Click image for larger version

Name:	15085469_1618290871521766_5098499473820650086_n.jpg
Views:	9
Size:	51.2 KB
ID:	188036


          Tiền phụ cấp công tác, tiền ăn của hơn một tiểu đội và tiền của những người học sinh gởi mua đồ lặt vặt ở vùng tiếp cận ấp chiến lược gom lại có trên mười ngàn.

          – Anh cho biết giá con heo mẹ và bầy con bao nhiêu, chúng tôi chồng đủ.

          – Chúng tôi chỉ lấy tiền con mẹ thôi ạ.

          – Chúng tôi chỉ lấy một nửa thịt ăn đi đường, còn một nửa biếu lại các đồng chí như tạ cái lỗi bắn nhầm.

          Ông đồng chí không ngờ tôi giải quyết ngon lành và nhanh chóng như thế, nên đứng ngập ngừng không dám lấy tiền mà cũng không từ chối. Một chốc anh ta nói :

          – Để tôi về báo cáo thủ trưởng của tôi xem ổng nói sao. Ổng ở trên Cục vừa mới xuống.

          – Nhanh lên để thịt sình hết .

          Chập sau ông thủ trưởng đến, một người to lớn tóc hoa râm với cặp chân mày có thể che kín cho ba trung đội. Vừa thấy hắn, tôi nhảy xuống võng chạy tới :

          – Thiếu tá Phụng!

          – Thầy Lôi !

          Chung tôi ôm quàng nhau, cảm động. Tôi trỏ Bùi Khanh:

          – Thiếu tá còn nhớ ông đó không ?

          – Bùi Khanh !

          Chúng tôi mừng rỡ ngộ cố tri giữa sự ngạc nhiên của lính tráng hai bên.

          Thiếu tá Phụng là dân Bê Ka ở E400 với tôi và Bùi Khanh ngoài Sơn Tây. Ông ta là một con người dễ chịu và rất “ xáp ” với dân Nam Kỳ.

          Ở xéo cổng trường có một cái quán do một bà Bắc vợ lính Tây đâu hồi thời Pháp. Ngày xưa, Pháp cũng đào tạo sĩ quan Pháo Binh ở đây. Bà ta sống nhờ bán đồ nhậu cho nhà binh.

          Chúng tôi gọi bà là bà “Ba Cạo” vì tính chất bóc lột của bà ta. Cứ chiều thứ bảy là bọn Nam Kỳ chúng tôi một lũ sinh vô gia cư, tử vô địa táng, không biết ngày nào về xứ, nên không để nái tiền – cứ ra đây đóng cửa quán rồi ba bàn ken làm một mua mão hết tất cả các món của bà Cạo, nhậu tới khuya trở vô trại ngủ mà mơ về Nam.



          Click image for larger version

Name:	Lay-vu-khi-dich-danh-dich-dinh-cao-cua-chien-tranh-du-kich-127-1515515110-width800height459.jpg
Views:	9
Size:	85.1 KB
ID:	188037

          Thiếu tá Phụng thích lắm. Hễ tụi tôi báo tin nhậu là đi ngay không chần chừ. Nhưng tụi tôi thương hoàn cảnh nghèo đông con của ông Bắc Kỳ chịu chơi nên không nhận tiền hùn của ông ta.

          Ngoài ra lại còn dành phần gạo những lần đi phép hoặc những buổi không báo cơm. Chiều thứ bảy nào không lâm trận thì ông thiếu tá chở một thùng gạo về cho mẹ đỉ ở Hà Nội.

          Khi chúng tôi được đăng tên lên bảng Phong Thần, thiếu tá Phụng ở lại buồn lắm :

          -“ Tụi mày đi rồi, tao đếch biết chơi với ai ?” ông ta khóc như con nít khi chúng tôi lên xe.


          Sau khi biết lính của tôi là thủ phạm giết heo, ông ta bảo :

          – Hòa cả làng ! Đền cái đéo gì. Để đó bắt Mỹ đền sau. Bây giờ xẻ thịt đem về ta liên hoan một bữa !

          Thế là chúng tôi về trại của Thiếu tá Phụng. Lửa khói mịt trời chiều hôm đó.



          Click image for larger version

Name:	1559posterVN.jpg
Views:	9
Size:	56.1 KB
ID:	188038

          Comment


          • Font Size
            #65

            Tối lại ba ông bạn tri âm nằm võng chụm đầu nhau ôn chuyện xưa.

            Những đêm nhậu ở quán bà Cạo, những trận đá bóng giữa Tham Mưu và Pháo Binh, những buổi đánh cá lén bằng mìn ở sông Bùi và những buổi diễn tập pháo binh thời kỳ khởi đầu mới có binh chủng pháo.

            Pháo thủ bắn toàn bằng … mồm và khói pháo làm bằng tro, còn thước ngắm thì làm bằng gổ đẽo.

            Pháo thủ số một hét “đoành” thì đếm độ chín, mười đếm đằng kia tung tro làm đạn nổ. Thiếu tá Phụng nói :


            – Mình làm sao mà đương đầu nổi với tụi 155-170 ly của Mỹ hở các ông ?

            Tôi cười :

            – Đưa ngực ra chơi chớ làm sao, Thiếu tá !

            – Địt bố nó bắn gì như mưa . Tớ lội vô tới Bình Long nghe nó bắn lăn xuống đất không kịp.

            – Chưa bằng ở Củ Chi đâu Thiếu tá !

            – Thôi dẹp ba cái Thiếu với Thừa đi. Trong rừng này mạng sống của mỗi người ngang nhau cả.

            – Anh có dịp xuống Củ Chi sẽ nếm mùi đầy đủ hơn.

            – Mẹ kiếp, chúng nó đã đánh gục :

            - Cầu Hàm Rồng, cầu Ninh Bình, cầu Long Biên bị thương .

            - Cảng Bến Thủy cũng tan rồi .

            - Trường Đại Học Vinh tản cư bằng xe bò. Trước ngày tôi đi có tin hai tàu gạo từ Hà Nội vào Vinh để chuyển vào Trường Sơn bị đánh chìm ở sông Bến Thủy.



            https://www.youtube.com/watch?v=mF2cHaBn0Vo



            – Pháo 55 của Liên Xô đã sang chưa ?

            – Sang rồi ! Kết quả không khá lắm. Vì pháo thủ của mình chưa có kinh nghiệm.

            – Mỹ có dám đổ bộ vô bờ biển Nam Định hoặc Hải Phòng không anh ?

            – Ở trên có kế hoạch phòng thủ lâu rồi, nhưng ai mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra ?

            – Anh có nghe vụ tàu Maddox thế nào không ?

            – Thế nào là thế nào ?

            – Tôi nghe đồn là nó bị mình bắn chìm ngoài khơi Vịnh Hạ Long !

            – Nó về Mỹ nhậu sâm banh thì có ! Cậu có quen với Đồng Văn Cống không ?

            – Có biết nhưng không quen. Tôi gốc F338 chớ không phải F330.

            – Thằng con ổng đánh phản lực Mỹ vừa hi sinh.

            – Thằng Đồng Văn Đe, học sinh Miền Nam. Nó có con mèo đẹp lắm tên con Điệp. Sắp cưới.

            – Bây giờ bỏ lại cho ai ?. . . Hà Nội bây giờ như cái tổ ong rỗng.


            Sam 2 của LX viện trợ cho cs cho Bắc Việt trong chiến tranh trước 30/4/1975


            Click image for larger version  Name:	19-7%20ten%20lua%20sam%202.jpg Views:	1 Size:	42.4 KB ID:	189107

            – Vợ con anh tản đi đâu ?

            – Bắc Ninh.

            – Đã gần được tiểu đội chưa ?

            – Quá bán ! Khi tớ đi bả lại mang bầu. Không khéo con đếch biết mặt bố.

            – Pháo của ông chính xác trăm phần trăm. Cứ châm ngòi tức thì trúng phóc.

            Bùi Khanh lên tiếng :

            – Mỗi chiều thứ bảy tôi đều dặn ông xài ngòi nổ chậm mà ông không nghe.

            – Tôi xài mã tử nữa chứ, nhưng đến chừng trúng vẫn trúng !

            – Ở đây không có quán bà Cạo nhưng vài tuần có thể tụi mình ken bàn làm một nhát.

            – Mình ở trên Cục của ông Chín Vinh chớ đâu có được ra ngoài.

            – Ông già Phích vô rồi phải không ?

            – Vô rồi. Tình hình sắp căng thẳng đến nơi. Ba cái trại trồng cà trồng bí nuôi heo nuôi gà sắp dẹp để lấy người cầm súng.

            Ông vô vài ngày là dẹp chế độ cần vụ của mấy ông lớn. Đại tá trở lên tới công tác mới được đem cần vụ, còn ở nhà cũng không có. Sắp có đại hội to. Có dịp về trên đó chơi một phát.


            – Dưa hấu rụng ầm ầm trên đó chơi gì ở trển mà chơi anh ?

            – Ở đâu bây giờ không có dưa hả cậu ? Mặt đất như cái rổ thưa rồi. Mình may nên lọt kẽ nan.

            – Bây giờ cho tôi trở ra Hà Nội thì tôi ăn liền ba tô phở mới đã khẩu.

            – Chậc chậc… Phở Hà Nội bây giờ không ngửi được.

            – Cũng còn khá hơn măng le luộc chấm muối trong này.

            – Bây giờ toàn là một thứ phở “không người lái” .

            – Là cái phở quái gì nghe lạ vậy?

            – Là phở không có thịt.

            – Phở không có thịt thì gọi là phở không có thịt chớ sao gọi là phở không người lái?

            – Ba cái đám cao bồi Hà Nội nó chế diễu Chính Phủ ta. Công an bắt về bót phạt chúng nhưng hễ được thả là chúng lại " phở không người lái "!

            Bùi Khanh chêm vào.

            – Nói vậy tụi tôi ở trong này ăn cơm không người lái mấy năm rồi !

            – Cơm măng le lái, đậu phộng lái, thịt mễn lái chớ anh !

            – Ở ờ cũng có thịt lái, như bữa nay thịt heo nái lái.

            Thiếu tá Phụng cười to lên :

            – Nhờ mấy cha mà tôi được một bữa lòng lợn nái no đến cạnh tai .

            Nói chuyện ba đồng bảy đổi tới khuya, Thiếu tá Phụng mới quèo tụi tôi lên phòng của trại.

            – Tôi mời hai ông lên để hỏi ý kiến về một vụ rất quan trọng có liên quan đến chánh sách của mặt trận. Do đó trên Bộ Chỉ Huy mới đưa tôi xuống đây.

            Rồi ông trình bày tóm tắt.

            Tôi được biết là vụ Thiếu úy Phùng Văn Mười cháu ruột của bác sĩ Phùng Văn Cung, phó chủ tịch Mặt Trận.

            Mười làm binh biến ở Bình Dương lái xe M113 từ căn cứ Gò Đậu trên quốc lộ 13 về Chơn Thành bị đơn vị đuổi bắt lại được, chỉ một mình Mười trốn thoát nhưng nhảy bỏ xe trong rừng chạy lấy thân.

            Ông Thiếu úy Mười hiện nằm tại trại sản xuất này với tư cách nhà báo.

            Mười được ở không để “viết báo” tố cáo chế độ Mỹ Thiệu .

            Viết đã hết cả chục tập vở học trò nhưng chẳng ai dùng.

            Ở đây họ Phùng bị giam lỏng nhưng không biết, tưởng mình được ưu đãi . Mười muốn gặp ông chú là Bác sĩ Cung nhưng ở trên cho hay ông ấy đang đi ngoại quốc.


            Bây giờ ở trên phái Thiếu tá Phụng xuống xem xét tình thế để giải quyết cụ thể và lâu dài hơn.

            Chẳng lẽ để một ông Thiếu úy “có tinh thần yêu nước nồng nàn” mà Mặt Trận coi như một anh hùng lại ở chung với đám người nuôi gà nuôi lợn và trồng rau cải mãi hay sao ?

            Tội nghiệp mấy ông bà giác ngộ chánh sách Mặt Trận đang ở Sài gòn bỗng nhảy ra đây ở tù mà cứ tưởng mình là vĩ nhân.

            - Văn sĩ Thủy Thủ tức Thiếu úy Thái Trần Trọng Nghĩa

            - Đại úy Phan Lạc Tuyên

            - Bà Quỳnh Hoa

            - Kỷ sư Cao Văn Bổn, v..v… hiện đang nhao nháo ở Báu Lùng Tung gần Xa-mách không biết giải phóng ai ngoài ba con khỉ đực khỉ cái khỉ bé khỉ già .

            Ông Bổn rầu đến chết.

            Còn ông kỷ sư Hồ Văn Bản thì thừa cơ lính gác sơ hở chui đi biệt tích.

            Do đó ở trên đã không cho Mười về “hợp tác xã” với nhóm này mà bị cô lập ở đây.


            Thiếu tá Phụng hỏi :

            – Các đồng chí cho biết ý kiến nên đối xử cách nào ?

            Tôi đáp ngay :

            – Tôi không biết gì đâu mà “kiến lửa kiến hôi” , anh ơi !

            Bùi Khanh lè nhè giọng chán nản :

            – Trên bảo là trời bảo .

            – Nhưng ở trên không có nói gì cụ thể. Chỉ bảo tôi xuống đây tùy tình hình cụ thể mà giải quyết. Bố tôi không biết nên giải quyết như thế nào.

            – Thiếu tá Phụng nói nhỏ lại chỉ đủ hai người nghe – ở trên bảo tình hình sắp tới động lắm, nếu để như thế này mãi, có thể anh ta… thì khốn. Tôi không hiểu ý trên muốn gì.


            Tôi biết Bùi Khanh là con người dè dặt. Anh chẳng bao giờ cho ý kiến đâu ! Nên tôi phang bừa trúng trật thây kệ, trách nhiệm gì mà sợ :

            – Nếu gởi được cậu ta về với ông bác sĩ thì nên gởi. Cậu ta có công với Mặt Trận thì Mặt Trận khen thưởng, chớ quân đội có ăn nhằm gì với cậu ta.

            Hai quân đội, hai tư tưởng đối nghịch làm sao ta có thể phong quân hàm Thiếu úy cho cậu ta được.

            Mặc dù trong chính sách địch ngụy vận của ta có nói những sĩ quan nào của quân đội Sài gòn bỏ hàng ngũ về với ta sẽ được giữ nguyên lương nguyên cấp, nhưng đó chẳng qua là miếng mồi câu nhử thôi.


            Thiếu tá Phụng gật gù lia lịa :

            – Đồng chí nói giống in đồng chí Chín Vinh.

            (Cùng nhào vô cuộc binh biến này còn có một binh sĩ tên là Út quê ở Bến Tre . Anh cũng mê lời kêu gọi của Mặt Trận mà liều mạng theo Mười, nhưng về tới quê nhà rồi Mặt Trận bỏ lăn lóc như con chó chẳng thí một hạt gạo cho vợ con anh ta, một lầm hai lỡ, tiến không có đường mà lui thì không có lối nên đi làm mướn kiếm ăn.

            Từ cái đêm nói chuyện với Thiếu tá Phụng, tôi có hỏi thăm Mười, ý muốn xin y về trường đề khai thác tài liệu sống rất ứng dụng cho khoa pháo phòng tăng mà tôi sẽ dựng thêm trong tương lai.

            Ở trên hứa lần hồi, nhưng chẳng bao giờ y được về trường tôi. Sau đó chẳng ai có thể biết được y ở đâu ?)




            Click image for larger version  Name:	430148411_946154730205436_798406935867535225_n.jpg?_nc_cat=101&ccb=1-7&_nc_sid=5f2048&_nc_ohc=GJ4i7Pcm-1sAb7X88Ba&_nc_ht=scontent.fyyz1-1.fna&oh=00_AfCf4Og6K9tQXrXrFvhToW-xPoXJ2D7fiO14Y3Swe8HamA&oe=66154216.jpg Views:	1 Size:	47.8 KB ID:	189108

            Trần Đại Nghĩa (1913–1997) Từng làm việc tại Viện Hàng không Vũ trụ Pháp, sau đó bỏ Pháp theo Hồ Chí Minh về VN kháng chiến, là Thiếu tướng QĐND VN, giáo sư, viện sĩ, nhà quản lý cấp cao, cha đẻ ngành công nghiệp quốc phòng VN.

            Comment

            Working...
            X